Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 37

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 37
GRETAR L. MARINÓSSON OG AUÐUR B. KRISTINSDÓTTIR byggjast upphaflega á svonefndu læknisfræðilegu líkani, þar sem gert er ráð fyrir að þroskahömlun sé frávik frá hinu eðlilega eða algenga og að orsökin búi með einstak- lingnum í formi líffræðilegrar skerðingar (Bailey, 1998). Niðurstöður greininga sem byggja á læknisfræðilega líkaninu gefa upplýsingar um eðli skerðingarinnar og af- leiðingar en takmarkaðar vísbendingar um hvað til bragðs skuli taka í skólastarfi. Önnur nálgun er hið félagslega líkan sem telur að orsakir fötlunar sé að finna í hindrunum sem hinn ófatlaði meirihluti samfélagsins setur fólki með fötlun (Barnes, Mercer og Shakespeare, 1999). Því er haldið fram að slíkar hindranir, sem tengjast t.d. aðgengisvanda og fordómum, geti skapað útilokun og undirokun þess fólks sem talið er búa við andlega eða líkamlega skerðingu. Fötlunin leiði þannig til félagslegs misréttis, sambærilegs við kynjamisrétti og kynþáttamisrétti (Rannveig Traustadótt- ir, 2003, bls. 29-30). Önnur útgáfa félagslega líkansins er að fötlun sé félagsleg hug- smíð sem þurfi að skilgreinast og skiljast í sögulegu og samfélagslegu samhengi eins og önnur félagsleg fyrirbæri (Dóra S. Bjarnason, 2003, bls. 36-37; Gretar L. Marinós- son, 2002, bls. 17). Það leiðir af félagslega líkaninu að gera ber ráð fyrir fjölbreyttum nemendahópi í hverjum skóla þar sem fötlun einstaklinga er talin hluti þessa fjöl- breytileika og akkur fyrir skólann fremur en vandi. Jafnframt skuli skólinn laga sig að þörfum einstaklinga með þroskahömlun á sama hátt og þeir laga sig að honum; þannig þurfi að leitast við að tryggja að nemendur með fötlun geti tekið virkan þátt í skólastarfinu á sama hátt og ófatlaðir nemendur. Nýrri útgáfa fötlunarlíkans Alþjóða heilbrigðismálastofnunarinnar, International Classification of Functioning, Disability and Health, sem sprottið er upp úr skoðun á heilbrigði fremur en sjúkdóm- um, gerir ráð fyrir að taka beri aukið tillit til félagslegs samhengis og þátttöku ein- staklingsins í samfélaginu (the biopsychosocial model; World Health Organization, 2002). Von er því til þess að brátt muni fundin leið til að taka tillit til einstaklingsins, samfélagsins og samspils þeirra í milli í einu líkani um fötlun. Það er nokkrum erfiðleikum bundið að átta sig á fjölda nemenda með þroskahöml- un á landinu. Greiningar- og ráðgjafarstöð ríkisins heldur skrá yfir þá sem stofnunin hefur greint með skírskotun til alþjóðlegra flokkunarkerfa. Tryggingastofnun ríkisins heldur skrá yfir fjölskyldur og einstaklinga sem fá umönnunarbætur vegna barna með fötlun. Jöfnunarsjóður sveitarfélaga útdeilir fé til einstakra sveitarfélaga vegna kennslu fatlaðra barna í grunnskóla (Reglugerð um jöfnunarframlög, 2002). Kanna þarf hvort þessar stofnanir afmarki hópinn „nemendur með þroskahömlun" á sama hátt eða ekki og hvaða afleiðingar það hafi fyrir einstaklinga og fjölskyldur þeirra. Leikskólar og grunnskólar skilgreina fatlaða nemendur með tilliti til þess stuðn- ings sem þeir þurfa í skóla. Þar er hópur nemenda með þroskahömlun ekki skil- greindur sérstaklega. Algengt er að þroskahömlun fylgi viðbótarraskanir svo sem frávik í hreyfigetu, málþroskavandamál og frávik í hegðun og samskiptum sem flækja myndina. Oftast er því erfitt að staðfesta með einhverri vissu að um þroska- hömlun sé að ræða fyrr en barnið hefur náð fjögurra ára aldri (Tryggvi Sigurðsson, 2000). í sumum tilvikum hefur því ekki verið komist að niðurstöðu um hvort börn á leikskólaaldri tilheyra þessum hópi eða ekki. Þeir sem hyggjast rannsaka menntun nemenda með þroskahömlun standa því frammi fyrir fræðilegri jafnt sem praktískri óvissu um afmörkun hópsins. Þess vegna 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.