Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 37

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 37
GRETAR L. MARINÓSSON OG AUÐUR B. KRISTINSDÓTTIR byggjast upphaflega á svonefndu læknisfræðilegu líkani, þar sem gert er ráð fyrir að þroskahömlun sé frávik frá hinu eðlilega eða algenga og að orsökin búi með einstak- lingnum í formi líffræðilegrar skerðingar (Bailey, 1998). Niðurstöður greininga sem byggja á læknisfræðilega líkaninu gefa upplýsingar um eðli skerðingarinnar og af- leiðingar en takmarkaðar vísbendingar um hvað til bragðs skuli taka í skólastarfi. Önnur nálgun er hið félagslega líkan sem telur að orsakir fötlunar sé að finna í hindrunum sem hinn ófatlaði meirihluti samfélagsins setur fólki með fötlun (Barnes, Mercer og Shakespeare, 1999). Því er haldið fram að slíkar hindranir, sem tengjast t.d. aðgengisvanda og fordómum, geti skapað útilokun og undirokun þess fólks sem talið er búa við andlega eða líkamlega skerðingu. Fötlunin leiði þannig til félagslegs misréttis, sambærilegs við kynjamisrétti og kynþáttamisrétti (Rannveig Traustadótt- ir, 2003, bls. 29-30). Önnur útgáfa félagslega líkansins er að fötlun sé félagsleg hug- smíð sem þurfi að skilgreinast og skiljast í sögulegu og samfélagslegu samhengi eins og önnur félagsleg fyrirbæri (Dóra S. Bjarnason, 2003, bls. 36-37; Gretar L. Marinós- son, 2002, bls. 17). Það leiðir af félagslega líkaninu að gera ber ráð fyrir fjölbreyttum nemendahópi í hverjum skóla þar sem fötlun einstaklinga er talin hluti þessa fjöl- breytileika og akkur fyrir skólann fremur en vandi. Jafnframt skuli skólinn laga sig að þörfum einstaklinga með þroskahömlun á sama hátt og þeir laga sig að honum; þannig þurfi að leitast við að tryggja að nemendur með fötlun geti tekið virkan þátt í skólastarfinu á sama hátt og ófatlaðir nemendur. Nýrri útgáfa fötlunarlíkans Alþjóða heilbrigðismálastofnunarinnar, International Classification of Functioning, Disability and Health, sem sprottið er upp úr skoðun á heilbrigði fremur en sjúkdóm- um, gerir ráð fyrir að taka beri aukið tillit til félagslegs samhengis og þátttöku ein- staklingsins í samfélaginu (the biopsychosocial model; World Health Organization, 2002). Von er því til þess að brátt muni fundin leið til að taka tillit til einstaklingsins, samfélagsins og samspils þeirra í milli í einu líkani um fötlun. Það er nokkrum erfiðleikum bundið að átta sig á fjölda nemenda með þroskahöml- un á landinu. Greiningar- og ráðgjafarstöð ríkisins heldur skrá yfir þá sem stofnunin hefur greint með skírskotun til alþjóðlegra flokkunarkerfa. Tryggingastofnun ríkisins heldur skrá yfir fjölskyldur og einstaklinga sem fá umönnunarbætur vegna barna með fötlun. Jöfnunarsjóður sveitarfélaga útdeilir fé til einstakra sveitarfélaga vegna kennslu fatlaðra barna í grunnskóla (Reglugerð um jöfnunarframlög, 2002). Kanna þarf hvort þessar stofnanir afmarki hópinn „nemendur með þroskahömlun" á sama hátt eða ekki og hvaða afleiðingar það hafi fyrir einstaklinga og fjölskyldur þeirra. Leikskólar og grunnskólar skilgreina fatlaða nemendur með tilliti til þess stuðn- ings sem þeir þurfa í skóla. Þar er hópur nemenda með þroskahömlun ekki skil- greindur sérstaklega. Algengt er að þroskahömlun fylgi viðbótarraskanir svo sem frávik í hreyfigetu, málþroskavandamál og frávik í hegðun og samskiptum sem flækja myndina. Oftast er því erfitt að staðfesta með einhverri vissu að um þroska- hömlun sé að ræða fyrr en barnið hefur náð fjögurra ára aldri (Tryggvi Sigurðsson, 2000). í sumum tilvikum hefur því ekki verið komist að niðurstöðu um hvort börn á leikskólaaldri tilheyra þessum hópi eða ekki. Þeir sem hyggjast rannsaka menntun nemenda með þroskahömlun standa því frammi fyrir fræðilegri jafnt sem praktískri óvissu um afmörkun hópsins. Þess vegna 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.