Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 63

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 63
JÓHANNA EINARSDÓTTIR hverfi og veita tilfinningalegan stuðning sé þess þörf. Hins vegar eru þeir kennarar sem beina sjónum fyrst og fremst að námsefninu og leggja megináherslu á árangur nemenda sinna í námsgreinunum sem þeir kenna. Þeir eru stýrandi, beita valdi sínu og halda uppi aga. Ryan og félagar benda á að með þessum stöðluðu myndum hafi störf kennara yngri barna verið einfölduð um of og þeir ytri þættir sem áhrif hafa á kennarann í starfi hafi ekki verið teknir til greina. Kennarar eru hluti af samfélags- legu umhverfi sem býður upp á tækifæri jafnt sem takmarkanir. Þegar starfshættir og hugmyndafræði kennara er skoðuð er því mikilvægt að tengja störf þeirra þeim félagslegu og menningarlegu aðstæðum sem þeir búa við. Á þann hátt er auðveldara að átta sig á hvað liggur að baki athöfnum þeirra. Hugmyndir Bronfenbrenners (1977) um samvirkni milli einstaklingsins og um- hverfisins eru gagnlegar til að skýra starfshætti kennara og mótun hugmyndafræði þeirra. Wilcox (1982) skoðaði bakgrunn og umhverfi tveggja bandarískra yngri barna kennara og hannaði líkan í ætt við hugmyndir Bronfenbrenners. Líkanið felur í sér nokkra hringi sem hafa áhrif hver á annan. Innsti hringurinn táknar skólastofuna, næsti skólann, sá þriðji merkir nágrennið, fjórði skólaumdæmið og ysti hringurinn táknar samfélagið. Wilcox leit svo á að ytri lögin hefðu áhrif á þau innri, en einnig væri sá möguleiki fyrir hendi að þau innri hefðu áhrif á þau ytri. Undirrituð komst að sambærilegri niðurstöðu í rannsókn á tveimur íslenskum leikskólakennurum (Jóhanna Einarsdóttir, 2001). Hægt var að greina þrenns konar samhengi þeirra þátta sem mótuðu störf þeirra. í fyrsta lagi menningarbundið samhengi þ.e. hugmyndir um börn og barnauppeldi á íslandi. í öðru lagi menntunarlegt samhengi sem felur í sér m.a. lög og aðalnámskrá og í þriðja lagi menning viðkomandi leikskóla. Þessir þættir eru samtvinnaðir og höfðu víxlverkandi áhrif hver á annan og á starfið sem fram fór í leikskólunum. í þessari rannsókn er leitast við að skoða á gaumgæfinn hátt störf tveggja leik- skólakennara og tveggja grunnskólakennara í kjölfar mikilla breytinga á störfum og starfsumhverfi þessara stétta á undanförnum árum. Markmiðið með rannsókninni var tvíþætt. Annars vegar að skoða megináherslurnar í starfi kennaranna og hins vegar þá þætti í starfsumhverfi þeirra hafa áhrif á störf þeirra. RANNSÓKNARAÐFERÐ Þátttakendur Tveir leikskólakennarar, þær Jóna og Andrea, og tveir grunnskólakennarar, Sara og María, tóku þátt í rannsókninni. Þátttakendur voru valdir með markmiðsúrtaki. Við- miðin sem notuð voru við val á þátttakendum voru þau að þátttakendur hefðu áliuga á að taka þátt í rannsókn sem þessari, störfuðu með elstu börnunum í leikskólum eða fyrsta bekk í grunnskólum í Reykjavík, hefðu kennarastarfið að lífsstarfi og hefðu a.m.k. fimm ára starfsreynslu, hefðu mismikla og mismunandi reynslu af samstarfi skólastiganna og kæmu úr ólíku skólaumhverfi, annars vegar nokkuð hefðbundnu umhverfi og hins vegar umhverfi þar sem verið væri að leita nýrra leiða. Leikskólakennararnir höfðu mislanga kennslureynslu. Jóna hafði unnið nærri 30 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.