Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 82

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 82
KENNARAR OG EINELTI: vandamál og einelti er („Að verða fyrir einelti", 2001). í kennaramenntun á Norður- löndum er yfirleitt ekki boðið upp á sérhæfða fræðslu um einelti heldur er málefnið aðeins tekið fyrir sem hluti af ýmsum námskeiðum eða tengt málefnum eins og félagsfærni, lýðræði og siðfræði (Fránberg, 2003). Markmið þessarar rannsóknar var að kanna hvernig kennarar hérlendis meta eigin þekkingu og þá fræðslu og þjálfun sem þeir hafa fengið um einelti, hver viðhorf þeirra til þessara mála eru og hvernig þeim gengur að greina og takast á við einelti. Mikilvægt er að kanna hvernig kennarar sjálfir meta stöðu mála til að hægt sé að móta stefnu og þróa kennslu, fræðslu og þjálfun fyrir kennara um einelti. Birtingarmyndir, tíðni og afleiðingar eineltis Fræðimenn hafa ekki komið sér saman um neina eina skilgreiningu á einelti en eru þó almennt sammála um að einelti er endurtekið ofbeldi gegn sama einstaklingi, sem feli í sér ójafnvægi og misbeitingu á valdi og vilja til að valda öðrum sársauka (Byrne, 1994; Elín Einarsdóttir og Guðmundur Ingi Leifsson, 2001; Sharp og Smith, 1994/2000). Tilfinningar þess sem verður fyrir áreitni ráða miklu um það hvort um einelti sé að ræða; það telst einelti þegar þolandanum er farið að líða illa og hann far- inn að beygja af (Guðjón Ólafsson, 2002). Birtingarmyndir eineltis eru margvíslegar og hafa verið gerðar tilraunir til að flokka einelti eftir því hvernig ofbeldi gerendur beita. Má þar nefna líkamlegt, and- legt og munnlegt ofbeldi, sem eru algengustu aðferðirnar (Ericson, 2001; Lumsden, 2002; Sharp og Smith, 1994/2000), tilfinningalegt og kynferðislegt ofbeldi (Thomp- son, Arora og Sharp, 2002), efnislegt ofbeldi (Heimili og skóli, 2003) og einelti byggt á kynþáttafordómum (Harris, Petrie og Willoughby, 2002). Á síðustu árum hefur svo bæst við ný tegund, tæknivætt ofbeldi, þar sem gerendur nota farsíma, spjallþræði á netinu og SMS skilaboð (Roland, 2002a). Kennarar virðast síður koma auga á andlegt ofbeldi en líkamlegt (Craig og Pepler, 1996) og líta jafnvel ekki á félagslega útskúfun sem einelti (Boulton, 1997). Mikilvægt er að kennarar átti sig á ólíkum birtingar- myndum eineltis því mestur hluti eineltis meðal barna og unglinga fer fram á vinnu- tíma kennara. Talið er að 75% eineltis hjá grunnskólanemendum eigi sér stað á skóla- tíma (Guðjón Ólafsson, 1996). Hérlendis hafa á síðustu árum verið gerðar tvær stærri rannsóknir til að leggja mat á tíðni eineltis. í rannsókn á vegum menntamálaráðuneytisins kom í ljós að 13,4 % nemenda í 5. bekk sögðust hafa verið lagðir í einelti stundum eða oftar þann vetur- inn, 6,9% barna í 7. bekk og 3,3% í 9. bekk. Um það bil 5% barnanna í þessum þremur árgöngum sögðust hafa lagt aðra í einelti (Ragnar F. Ólafsson, Ragnar P. Ólafsson og Júlíus K. Björnsson, 1999). Samkvæmt niðurstöðum könnunar á vegum Olweusar- verkefnisins höfðu 7,6% nemenda í 8.-10. bekk verið lagðir í einelti tvisvar til þrisvar í mánuði eða oftar og um 11,5% í 4.-7. bekk. Hjá 50%-60% þolenda hafði eineltið stað- ið í eitt ár eða lengur eða 4,5-5 % alls hópsins (Menntamálaráðuneytið, 2003). Einelti hafði þó minnkað í þeim skólum sem tóku þátt í Olweusarverkefninu og var haustið 2003 komið niður í 7,9% í 4.-7. bekk og 4,7% í 8.-10 bekk (Gegn einelti, e.d.). Þegar fjallað er um rannsóknir á tíðni eineltis er mikilvægt að hafa í huga að það getur verið 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.