Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 82

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 82
KENNARAR OG EINELTI: vandamál og einelti er („Að verða fyrir einelti", 2001). í kennaramenntun á Norður- löndum er yfirleitt ekki boðið upp á sérhæfða fræðslu um einelti heldur er málefnið aðeins tekið fyrir sem hluti af ýmsum námskeiðum eða tengt málefnum eins og félagsfærni, lýðræði og siðfræði (Fránberg, 2003). Markmið þessarar rannsóknar var að kanna hvernig kennarar hérlendis meta eigin þekkingu og þá fræðslu og þjálfun sem þeir hafa fengið um einelti, hver viðhorf þeirra til þessara mála eru og hvernig þeim gengur að greina og takast á við einelti. Mikilvægt er að kanna hvernig kennarar sjálfir meta stöðu mála til að hægt sé að móta stefnu og þróa kennslu, fræðslu og þjálfun fyrir kennara um einelti. Birtingarmyndir, tíðni og afleiðingar eineltis Fræðimenn hafa ekki komið sér saman um neina eina skilgreiningu á einelti en eru þó almennt sammála um að einelti er endurtekið ofbeldi gegn sama einstaklingi, sem feli í sér ójafnvægi og misbeitingu á valdi og vilja til að valda öðrum sársauka (Byrne, 1994; Elín Einarsdóttir og Guðmundur Ingi Leifsson, 2001; Sharp og Smith, 1994/2000). Tilfinningar þess sem verður fyrir áreitni ráða miklu um það hvort um einelti sé að ræða; það telst einelti þegar þolandanum er farið að líða illa og hann far- inn að beygja af (Guðjón Ólafsson, 2002). Birtingarmyndir eineltis eru margvíslegar og hafa verið gerðar tilraunir til að flokka einelti eftir því hvernig ofbeldi gerendur beita. Má þar nefna líkamlegt, and- legt og munnlegt ofbeldi, sem eru algengustu aðferðirnar (Ericson, 2001; Lumsden, 2002; Sharp og Smith, 1994/2000), tilfinningalegt og kynferðislegt ofbeldi (Thomp- son, Arora og Sharp, 2002), efnislegt ofbeldi (Heimili og skóli, 2003) og einelti byggt á kynþáttafordómum (Harris, Petrie og Willoughby, 2002). Á síðustu árum hefur svo bæst við ný tegund, tæknivætt ofbeldi, þar sem gerendur nota farsíma, spjallþræði á netinu og SMS skilaboð (Roland, 2002a). Kennarar virðast síður koma auga á andlegt ofbeldi en líkamlegt (Craig og Pepler, 1996) og líta jafnvel ekki á félagslega útskúfun sem einelti (Boulton, 1997). Mikilvægt er að kennarar átti sig á ólíkum birtingar- myndum eineltis því mestur hluti eineltis meðal barna og unglinga fer fram á vinnu- tíma kennara. Talið er að 75% eineltis hjá grunnskólanemendum eigi sér stað á skóla- tíma (Guðjón Ólafsson, 1996). Hérlendis hafa á síðustu árum verið gerðar tvær stærri rannsóknir til að leggja mat á tíðni eineltis. í rannsókn á vegum menntamálaráðuneytisins kom í ljós að 13,4 % nemenda í 5. bekk sögðust hafa verið lagðir í einelti stundum eða oftar þann vetur- inn, 6,9% barna í 7. bekk og 3,3% í 9. bekk. Um það bil 5% barnanna í þessum þremur árgöngum sögðust hafa lagt aðra í einelti (Ragnar F. Ólafsson, Ragnar P. Ólafsson og Júlíus K. Björnsson, 1999). Samkvæmt niðurstöðum könnunar á vegum Olweusar- verkefnisins höfðu 7,6% nemenda í 8.-10. bekk verið lagðir í einelti tvisvar til þrisvar í mánuði eða oftar og um 11,5% í 4.-7. bekk. Hjá 50%-60% þolenda hafði eineltið stað- ið í eitt ár eða lengur eða 4,5-5 % alls hópsins (Menntamálaráðuneytið, 2003). Einelti hafði þó minnkað í þeim skólum sem tóku þátt í Olweusarverkefninu og var haustið 2003 komið niður í 7,9% í 4.-7. bekk og 4,7% í 8.-10 bekk (Gegn einelti, e.d.). Þegar fjallað er um rannsóknir á tíðni eineltis er mikilvægt að hafa í huga að það getur verið 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.