Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 82

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 82
KENNARAR OG EINELTI: vandamál og einelti er („Að verða fyrir einelti", 2001). í kennaramenntun á Norður- löndum er yfirleitt ekki boðið upp á sérhæfða fræðslu um einelti heldur er málefnið aðeins tekið fyrir sem hluti af ýmsum námskeiðum eða tengt málefnum eins og félagsfærni, lýðræði og siðfræði (Fránberg, 2003). Markmið þessarar rannsóknar var að kanna hvernig kennarar hérlendis meta eigin þekkingu og þá fræðslu og þjálfun sem þeir hafa fengið um einelti, hver viðhorf þeirra til þessara mála eru og hvernig þeim gengur að greina og takast á við einelti. Mikilvægt er að kanna hvernig kennarar sjálfir meta stöðu mála til að hægt sé að móta stefnu og þróa kennslu, fræðslu og þjálfun fyrir kennara um einelti. Birtingarmyndir, tíðni og afleiðingar eineltis Fræðimenn hafa ekki komið sér saman um neina eina skilgreiningu á einelti en eru þó almennt sammála um að einelti er endurtekið ofbeldi gegn sama einstaklingi, sem feli í sér ójafnvægi og misbeitingu á valdi og vilja til að valda öðrum sársauka (Byrne, 1994; Elín Einarsdóttir og Guðmundur Ingi Leifsson, 2001; Sharp og Smith, 1994/2000). Tilfinningar þess sem verður fyrir áreitni ráða miklu um það hvort um einelti sé að ræða; það telst einelti þegar þolandanum er farið að líða illa og hann far- inn að beygja af (Guðjón Ólafsson, 2002). Birtingarmyndir eineltis eru margvíslegar og hafa verið gerðar tilraunir til að flokka einelti eftir því hvernig ofbeldi gerendur beita. Má þar nefna líkamlegt, and- legt og munnlegt ofbeldi, sem eru algengustu aðferðirnar (Ericson, 2001; Lumsden, 2002; Sharp og Smith, 1994/2000), tilfinningalegt og kynferðislegt ofbeldi (Thomp- son, Arora og Sharp, 2002), efnislegt ofbeldi (Heimili og skóli, 2003) og einelti byggt á kynþáttafordómum (Harris, Petrie og Willoughby, 2002). Á síðustu árum hefur svo bæst við ný tegund, tæknivætt ofbeldi, þar sem gerendur nota farsíma, spjallþræði á netinu og SMS skilaboð (Roland, 2002a). Kennarar virðast síður koma auga á andlegt ofbeldi en líkamlegt (Craig og Pepler, 1996) og líta jafnvel ekki á félagslega útskúfun sem einelti (Boulton, 1997). Mikilvægt er að kennarar átti sig á ólíkum birtingar- myndum eineltis því mestur hluti eineltis meðal barna og unglinga fer fram á vinnu- tíma kennara. Talið er að 75% eineltis hjá grunnskólanemendum eigi sér stað á skóla- tíma (Guðjón Ólafsson, 1996). Hérlendis hafa á síðustu árum verið gerðar tvær stærri rannsóknir til að leggja mat á tíðni eineltis. í rannsókn á vegum menntamálaráðuneytisins kom í ljós að 13,4 % nemenda í 5. bekk sögðust hafa verið lagðir í einelti stundum eða oftar þann vetur- inn, 6,9% barna í 7. bekk og 3,3% í 9. bekk. Um það bil 5% barnanna í þessum þremur árgöngum sögðust hafa lagt aðra í einelti (Ragnar F. Ólafsson, Ragnar P. Ólafsson og Júlíus K. Björnsson, 1999). Samkvæmt niðurstöðum könnunar á vegum Olweusar- verkefnisins höfðu 7,6% nemenda í 8.-10. bekk verið lagðir í einelti tvisvar til þrisvar í mánuði eða oftar og um 11,5% í 4.-7. bekk. Hjá 50%-60% þolenda hafði eineltið stað- ið í eitt ár eða lengur eða 4,5-5 % alls hópsins (Menntamálaráðuneytið, 2003). Einelti hafði þó minnkað í þeim skólum sem tóku þátt í Olweusarverkefninu og var haustið 2003 komið niður í 7,9% í 4.-7. bekk og 4,7% í 8.-10 bekk (Gegn einelti, e.d.). Þegar fjallað er um rannsóknir á tíðni eineltis er mikilvægt að hafa í huga að það getur verið 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.