Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 83

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 83
VANDA SIGURGEIRSDÓTTIR OG SIF EINARSDÓTTIR breytilegt milli rannsókna hvernig er spurt um einelti, m.a. vegna þess að fræðasam- félagið hefur ekki náð sátt um hvernig beri helst að skilgreina það. Langvarandi einelti getur haft mjög neikvæðar afleiðingar fyrir þolendur, svo sem minna sjálfstraust, auknar fjarvistir úr skóla, minnkandi einbeitingarhæfni, slæma sjálfsmynd, einmanaleika, kvíða, þunglyndi og sjálfsvíg (Olweus, 1993; Thompson o.fl., 2002). Erling Roland (2002b) og Ken Rigby (1997) telja að einelti sé nú eitt stærsta velferðarvandamál barna og unglinga vegna neikvæðra áhrifa þess á heilsufar. Eins og fram hefur komið fer einelti meðal barna og unglinga oftast fram á skóla- tíma. Ef börn eiga að ná árangri í námi verður þeim að finnast umhverfi sitt öruggt (Bullock, 2002). Börn sem lögð eru í einelti fara oft að líta á skólann sem ógnandi stað sem þeim finnst erfitt að aðlagast, þau eru einmana og forðast að fara í skólann. Þau geta haft þessar tilfinningar áfram, jafnvel þó eineltið hætti (Kochenderfer og Ladd, 1996). Þannig getur einelti haft neikvæð áhrif á námsárangur og einnig á félags- og persónuleikaþroska (Craig og Pepler, 1996). Mikilvægt er að benda á að einelti hefur ekki einungis neikvæð áhrif á þolendur heldur einnig á gerendur. Samkvæmt rannsókn Dan Olweus (1997) hafa allt að 60% gerenda eineltis hlotið dóm fyrir 24 ára aldur. Gerendur virðast þannig frekar tileinka sér andfélagslega hegðun á fullorðinsárum og eru líklegri til að fremja glæpi, neyta fíkniefna, stela og áreita maka sína og börn. Með þessari hegðun geta þeir haft nei- kvæð áhrif á þroska barna sinna og jafnvel lagt grunninn að nýjum einstaklingum sem seinna leggja í einelti (Byrne, 1994). Vegna þessara alvarlegu afleiðinga fyrir þolendur og gerendur eineltis skiptir miklu máli að kennarar og annað starfsfólk skóla geri sér grein fyrir hlutverki sínu og liafi færni til að takast á við einelti á árang- ursríkan hátt. Hlutverk kennara í eineltismálum Einelti lagast yfirleitt ekki af sjálfu sér og börn hafa ekki forsendur til þess að leysa eineltismál án aðstoðar frá fullorðnum. Er það vegna þess valdaójafnvægis sem ein- kennir einelti. Barn sem er sterkara, árásarhneigðara og með meira sjálfstraust, legg- ur annað barn sem er veikara, feimnara og svarar ekki fyrir sig, í einelti. Um vald- níðslu er að ræða og gerendur og þolendur eru ekki á jafnréttisgrundvelli (Crawford, 2002; Sudermann, Jaffe og Schieck, 1996). Því er það á ábyrgð kennara og annars starfsfólks skóla, í samvinnu við nemendur og foreldra þeirra, að vinna gegn einelti í grunnskólum. Kennarar eru í lykilhlutverki vegna mikilla samskipta við nemendur og lagalegs og siðferðilegs hlutverks. í lögum um grunnskóla kemur skýrt fram að hlutverk grunnskólans, í samvinnu við heimilin, sé að stuðla að alhliða þroska, heilbrigði og menntun hvers og eins (Lög um grunnskóla, 1995). í aðalnámskrá er lögð áhersla á að í grunnskólum beri að efla með nemendum sjálfstraust, heilbrigða dómgreind, umburðarlyndi og náungakær- leik. Auk þess eiga nemendur að geta borið ábyrgð á gerðum sínum og efla á siðferð- isvitund þeirra og samábyrgð (Aðalnámskrá grunnskóla, 1999). Þá kemur einnig fram í aðalnámskrá að það sé hlutverk skólastjórnenda, kennara, starfsmanna skól- anna og foreldra að stuðla að velferð nemenda. Auk þess eiga nemendur að geta leit- 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.