Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 83

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 83
VANDA SIGURGEIRSDÓTTIR OG SIF EINARSDÓTTIR breytilegt milli rannsókna hvernig er spurt um einelti, m.a. vegna þess að fræðasam- félagið hefur ekki náð sátt um hvernig beri helst að skilgreina það. Langvarandi einelti getur haft mjög neikvæðar afleiðingar fyrir þolendur, svo sem minna sjálfstraust, auknar fjarvistir úr skóla, minnkandi einbeitingarhæfni, slæma sjálfsmynd, einmanaleika, kvíða, þunglyndi og sjálfsvíg (Olweus, 1993; Thompson o.fl., 2002). Erling Roland (2002b) og Ken Rigby (1997) telja að einelti sé nú eitt stærsta velferðarvandamál barna og unglinga vegna neikvæðra áhrifa þess á heilsufar. Eins og fram hefur komið fer einelti meðal barna og unglinga oftast fram á skóla- tíma. Ef börn eiga að ná árangri í námi verður þeim að finnast umhverfi sitt öruggt (Bullock, 2002). Börn sem lögð eru í einelti fara oft að líta á skólann sem ógnandi stað sem þeim finnst erfitt að aðlagast, þau eru einmana og forðast að fara í skólann. Þau geta haft þessar tilfinningar áfram, jafnvel þó eineltið hætti (Kochenderfer og Ladd, 1996). Þannig getur einelti haft neikvæð áhrif á námsárangur og einnig á félags- og persónuleikaþroska (Craig og Pepler, 1996). Mikilvægt er að benda á að einelti hefur ekki einungis neikvæð áhrif á þolendur heldur einnig á gerendur. Samkvæmt rannsókn Dan Olweus (1997) hafa allt að 60% gerenda eineltis hlotið dóm fyrir 24 ára aldur. Gerendur virðast þannig frekar tileinka sér andfélagslega hegðun á fullorðinsárum og eru líklegri til að fremja glæpi, neyta fíkniefna, stela og áreita maka sína og börn. Með þessari hegðun geta þeir haft nei- kvæð áhrif á þroska barna sinna og jafnvel lagt grunninn að nýjum einstaklingum sem seinna leggja í einelti (Byrne, 1994). Vegna þessara alvarlegu afleiðinga fyrir þolendur og gerendur eineltis skiptir miklu máli að kennarar og annað starfsfólk skóla geri sér grein fyrir hlutverki sínu og liafi færni til að takast á við einelti á árang- ursríkan hátt. Hlutverk kennara í eineltismálum Einelti lagast yfirleitt ekki af sjálfu sér og börn hafa ekki forsendur til þess að leysa eineltismál án aðstoðar frá fullorðnum. Er það vegna þess valdaójafnvægis sem ein- kennir einelti. Barn sem er sterkara, árásarhneigðara og með meira sjálfstraust, legg- ur annað barn sem er veikara, feimnara og svarar ekki fyrir sig, í einelti. Um vald- níðslu er að ræða og gerendur og þolendur eru ekki á jafnréttisgrundvelli (Crawford, 2002; Sudermann, Jaffe og Schieck, 1996). Því er það á ábyrgð kennara og annars starfsfólks skóla, í samvinnu við nemendur og foreldra þeirra, að vinna gegn einelti í grunnskólum. Kennarar eru í lykilhlutverki vegna mikilla samskipta við nemendur og lagalegs og siðferðilegs hlutverks. í lögum um grunnskóla kemur skýrt fram að hlutverk grunnskólans, í samvinnu við heimilin, sé að stuðla að alhliða þroska, heilbrigði og menntun hvers og eins (Lög um grunnskóla, 1995). í aðalnámskrá er lögð áhersla á að í grunnskólum beri að efla með nemendum sjálfstraust, heilbrigða dómgreind, umburðarlyndi og náungakær- leik. Auk þess eiga nemendur að geta borið ábyrgð á gerðum sínum og efla á siðferð- isvitund þeirra og samábyrgð (Aðalnámskrá grunnskóla, 1999). Þá kemur einnig fram í aðalnámskrá að það sé hlutverk skólastjórnenda, kennara, starfsmanna skól- anna og foreldra að stuðla að velferð nemenda. Auk þess eiga nemendur að geta leit- 81
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.