Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 100

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 100
BOÐSKIPTI í LEIKSKÓLA INNGANGUR Eitt af meginviðfangsefnum leikskólans er að styðja við börn svo þau geti átt í góðum samskiptum hvert við annað. Samskipti barnanna fara að miklu leyti fram í gegnum leik en hann er talinn vera helsta leið barnsins til náms og þroska. í Aðalnámskrá leik- skóla (1999) kemur fram að í leikskóla beri að efla lífsleikni barna sem byggist á alhliða þroska, færni þeirra til samskipta og rökrænnar tjáningar. Enn fremur skuli mótuð stefna um aðhald og hæfilegan aga í leikskóla og í samskiptum barna. í leikskólum eru börn sem eiga í erfiðleikum með samskipti við leikfélaga. Vand- kvæðin sem börnin glíma við eru af margvíslegum toga, sum börn fá stuðning þeirra vegna en önnur ekki, en þau síðarnefndu kunna engu að síður að vera í áhættuhópi. Sýnt hefur verið fram á að börn sem hafa góðan þroska til samvinnu skapa sér já- kvæðan samskiptaferil, hann styrkir sjálfsmynd þeirra og færni þeirra eykst. Börn sem eiga erfitt uppdráttar innan barnahópsins t.d. börn sem eiga í samskiptaerfiðleik- um geta átt á hættu að lenda í neikvæðum samskiptaferil sem getur heft möguleika þeirra til þroska. Vitað er að hluti barna sem eiga í erfiðleikum í leikskóla glímir enn við sama vanda á unglings- og fullorðinsárum og benda rannsóknir til þess að höfn- un leikfélaga geti spáð fyrir um erfiðleika þegar til lengri tíma er litið (Frones, 1994; Hatch, 1987; Kemple, 1991; Rutter og Rutter, 1993). Ogden (1998) og Rutter (1989) skilgreina áhættuþætti sem líffræðilega, sálræna og félagslega þætti sem geta valdið því að börn geta átt á hættu að glíma við vandamál eða röskun í þroska. Fæðing fyrir tímann, langvinnir sjúkdómar, vanræksla og nei- kvæð áhrif félaga eru taldir áhættuþættir. Samkvæmt skilgreiningu Johannessen (1995; Johannessen, Kokkesvold og Vedeler, 1994) er litið svo á að meðfæddir félagslegir og tilfinningalegir eiginleikar barns þroskist og verði fyrir áhrifum í tengslum þess við aðra. í upphafi hafi allir fjölda til- finninga og hegðunarmynstra sem þeir geti brugðið fyrir sig, en reynsla viðkomandi af samskiptum hafi styrkt sumt á kostnað annars. Þess vegna megi segja að hluti barna hafi tilhneigingu til að bregðast við með árásargirni eða hlédrægni eða öðrum hegðunarmynstrum eftir því í hvernig umhverfi viðkomandi hefur verið. Viðbrögð barnanna eru gjarnan kallaðir eiginleikar þeirra. Hvaða einstaklingsbundnar til- hneigingar og eiginleikar koma fram fari eftir samspilinu við umhverfið. Meginmarkmið rannsóknarinnar var að varpa ljósi á boðskipti barna í leikskóla og var athyglinni beint að börnum sem áttu í samskiptaerfiðleikum. Boðskipti barnanna voru athuguð og hvernig leikfélagar og kennarar brugðust við þeim. Ennfremur voru viðhorf hinna fullorðnu til eigin hlutverks og til samskipta barnanna könnuð. í rannsókninni er hugtakið samskiptaerfiðleikar notað sem samheiti yfir erfiðleika þeirra barna sem sýna frávik í hegðun miðað við jafnaldra í leikskólanum. Notkun orðsins miðast við það að vandinn á sjaldnast rætur í barninu sjálfu heldur í tengsl- um þess við umhverfi, uppeldisskilyrði og samskipti við aðra. Ég tel að samskipta- erfiðleikar lýsi því sem börnin glíma við í daglegu lífi sínu í leikskólanum. Sjónum er beint að samskiptunum eða því sem á sér stað milli barnsins, leikfélaganna og hinna fullorðnu. Við rannsóknina var greiningarhluta aðferðar sem kölluð hefur verið „Marte meo" 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.