Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 100

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 100
BOÐSKIPTI í LEIKSKÓLA INNGANGUR Eitt af meginviðfangsefnum leikskólans er að styðja við börn svo þau geti átt í góðum samskiptum hvert við annað. Samskipti barnanna fara að miklu leyti fram í gegnum leik en hann er talinn vera helsta leið barnsins til náms og þroska. í Aðalnámskrá leik- skóla (1999) kemur fram að í leikskóla beri að efla lífsleikni barna sem byggist á alhliða þroska, færni þeirra til samskipta og rökrænnar tjáningar. Enn fremur skuli mótuð stefna um aðhald og hæfilegan aga í leikskóla og í samskiptum barna. í leikskólum eru börn sem eiga í erfiðleikum með samskipti við leikfélaga. Vand- kvæðin sem börnin glíma við eru af margvíslegum toga, sum börn fá stuðning þeirra vegna en önnur ekki, en þau síðarnefndu kunna engu að síður að vera í áhættuhópi. Sýnt hefur verið fram á að börn sem hafa góðan þroska til samvinnu skapa sér já- kvæðan samskiptaferil, hann styrkir sjálfsmynd þeirra og færni þeirra eykst. Börn sem eiga erfitt uppdráttar innan barnahópsins t.d. börn sem eiga í samskiptaerfiðleik- um geta átt á hættu að lenda í neikvæðum samskiptaferil sem getur heft möguleika þeirra til þroska. Vitað er að hluti barna sem eiga í erfiðleikum í leikskóla glímir enn við sama vanda á unglings- og fullorðinsárum og benda rannsóknir til þess að höfn- un leikfélaga geti spáð fyrir um erfiðleika þegar til lengri tíma er litið (Frones, 1994; Hatch, 1987; Kemple, 1991; Rutter og Rutter, 1993). Ogden (1998) og Rutter (1989) skilgreina áhættuþætti sem líffræðilega, sálræna og félagslega þætti sem geta valdið því að börn geta átt á hættu að glíma við vandamál eða röskun í þroska. Fæðing fyrir tímann, langvinnir sjúkdómar, vanræksla og nei- kvæð áhrif félaga eru taldir áhættuþættir. Samkvæmt skilgreiningu Johannessen (1995; Johannessen, Kokkesvold og Vedeler, 1994) er litið svo á að meðfæddir félagslegir og tilfinningalegir eiginleikar barns þroskist og verði fyrir áhrifum í tengslum þess við aðra. í upphafi hafi allir fjölda til- finninga og hegðunarmynstra sem þeir geti brugðið fyrir sig, en reynsla viðkomandi af samskiptum hafi styrkt sumt á kostnað annars. Þess vegna megi segja að hluti barna hafi tilhneigingu til að bregðast við með árásargirni eða hlédrægni eða öðrum hegðunarmynstrum eftir því í hvernig umhverfi viðkomandi hefur verið. Viðbrögð barnanna eru gjarnan kallaðir eiginleikar þeirra. Hvaða einstaklingsbundnar til- hneigingar og eiginleikar koma fram fari eftir samspilinu við umhverfið. Meginmarkmið rannsóknarinnar var að varpa ljósi á boðskipti barna í leikskóla og var athyglinni beint að börnum sem áttu í samskiptaerfiðleikum. Boðskipti barnanna voru athuguð og hvernig leikfélagar og kennarar brugðust við þeim. Ennfremur voru viðhorf hinna fullorðnu til eigin hlutverks og til samskipta barnanna könnuð. í rannsókninni er hugtakið samskiptaerfiðleikar notað sem samheiti yfir erfiðleika þeirra barna sem sýna frávik í hegðun miðað við jafnaldra í leikskólanum. Notkun orðsins miðast við það að vandinn á sjaldnast rætur í barninu sjálfu heldur í tengsl- um þess við umhverfi, uppeldisskilyrði og samskipti við aðra. Ég tel að samskipta- erfiðleikar lýsi því sem börnin glíma við í daglegu lífi sínu í leikskólanum. Sjónum er beint að samskiptunum eða því sem á sér stað milli barnsins, leikfélaganna og hinna fullorðnu. Við rannsóknina var greiningarhluta aðferðar sem kölluð hefur verið „Marte meo" 98
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.