Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 102

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 102
BOÐSKIPTI í LEIKSKÓLA og að bregðast við hinum sameiginlega sjónarhóli. Þegar samskiptum lýkur á sér stað gagnkvæmur endir þar sem þátttakendur ljúka samskiptunum og velja nýtt einstak- lingsbundið eða sameiginlegt sjónarhorn. Gagnkvæm viðurkenning ætti að ríkja á því að flytja athyglina annað. Það gerist með því að hinn fullorðni gaumgæfir frum- kvæði barnsins og gefur það skýrt til kynna að hann dregur sig út úr samskiptunum. Virkni barnsins Hugmyndir bandaríska sálfræðingsins Daniels Sterns (1985) hafa m.a. leitt til þess að nú er í æ ríkara mæli litið á hæfni barnsins og virkni. Á grundvelli margháttaðra rannsóknarniðurstaðna sem Schneider-Rosen (1990) dró saman um þróun geðtengsla og skýringa á þroska barnsins, setti Stern fram kenningu um þróun sjálfsins. Þær miklu breytingar og þróun sem barnið gengur í gegnum frá fæðingu að tveggja ára aldri eru skýrðar með því að barnið er tilbúið til þess að takast á við nýja skynjun og reynslu. Breytingin á sér ekki eingöngu stað hjá barninu heldur hafa foreldrar áhrif með samskiptum sínum við það. Foreldrarnir eru feti framar og örva barnið á því stigi sem það kemur til með að ráða við innan tíðar. Þegar eitt svið skynjunar sjálfs- ins er myndað heldur það áfram og hið næsta bætist við. Sviðin eru virk allt lífið og samhliða skynjun sjálfsins þróast svið samskipta og tengsla sem barnið getur á ýms- um aldri tekið þátt í með öðrum. Bent hefur verið á hvernig kenning Sterns og hugmyndirnar sem liggja að baki Marte meo-aðferðinni tengjast (Aarts, 1996, 2000; Hafstad og 0vreeide, 1997; Hund- eide 1996; Sorensen, 1999; Mjeldheim, 1993; Rye, 1993). Kenningin skýri hvernig barnið þroskast og örvast sem einstaklingur í samskiptum sínum við móður eða aðra. í samskiptunum býr barnið til samhengi og merkingu í þróun sjálfsmyndar sinnar. Marte meo-aðferðin byggist á athugunum á eðlilegum boðskiptum milli barns og fullorðins. Viðmiðin sem lögð eru til grundvallar í greiningu boðskiptanna og í íhlut- un eiga einnig að þroska og örva sömu sálrænu þættina og Stern leggur til grundvall- ar í kenningu sinni. Sama skilning er einnig að finna í kenningunni og aðferðinni um að möguleiki sé á að breyta óæskilegum samskiptum. Breytingarnar muni óhjá- kvæmilega hafa áhrif á þá sem eiga í samskiptunum og á skynjun sjálfsins. f niðurstöðum rannsókna kemur fram að félagsleg boðskipti verða sífellt mikil- vægari þegar börn fara að þróa leikhæfni sína með öðrum (Creasey, Jarvis og Berk, 1998; Hughes, 1998; Linder, 1994; Vedeler, 1995). Vedeler (1996) rannsakaði uppbygg- ingu samtals, notkun tjáningar, virkni og samhengi í samtölum hjá fimm ára gömlum dreng sem átti við samskiptavanda að stríða í leikskóla. Athuganir fóru fram í frjáls- um leik innan félagahópsins. Niðurstaðan var sú að marktækur munur var á drengnum og leikfélögum hans í beitingu málsins í samskiptum. Þetta var breytilegt og fór eftir því hvernig samsetning hópsins var. Þegar drengurinn lék við einn ákveð- inn vin leit út fyrir að beiting málsins í samskiptum ykist. Andstætt hinum börn- unum tók vinurinn mið af sjónarhorni drengsins, lagaði leik sinn og samtal að því og hélt uppi samræðum við hann. Félagsfærni er einn þeirra þátta sem talinn er mikilvægur þegar rætt er um að börn þurfi á viðurkenningu félaga sinna að halda til áframhaldandi þroska. Hins vegar er 100
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.