Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 103

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 103
HRÖNN PÁLMADÓTTIR erfitt að finna einhlíta skilgreiningu á hugtakinu (Guðrún Kristinsdóttir, 2001; Schneider, 1993). Samkvæmt Guralnick (1994) er félagsfærni hæfni ungra barna til að geta á árangursríkan og viðurkenndan hátt nálgast persónuleg markmið sín. Það verði að tengja félagsfærnina árangri eða útkomu á því félagslega markmiði sem barnið hefur. Mikilvægt félagslegt markmið fyrir ung börn er að komast inn í félaga- hóp, að kunna að miðla málum, að fá leikfang sem þau langar í, deila á milli sín, bjóða öðrum börnum að koma að leika sér og að þróa leik með leikfélögum. Rutter og Rutter (1993) segja að greina megi ólíka tilhneigingu í félagslegum stfl stúlkna og drengja. Drengir leiki sér fremur í stærri hópum og leikir þeirra séu gróf- ari og einkennist oft af vinalegum fangbrögðum. Drengir séu einnig árásargjarnari og hóti fremur með orðum. Stúlkurnar aftur á móti noti fremur málið sem samskipta- tæki en eigi í erfiðleikum með að nota það til að leysa vandamál. Stúlkur séu einnig líklegri en drengir til að sýna tilfinningar og deila þeim með vinum sínum. Rannsóknir ó samskiptum barna og fullorðinna Niðurstöður rannsóknar Jóhönnu Einarsdóttur (1999) á þátttöku fullorðinna í hlut- verkaleik barna í leikskólum gefa til kynna að leikskólakennarar og annað starfsfólk taki lítinn þátt í leik barna. Börnin voru oft ein án nokkurra afskipta eða leiðbeininga frá fullorðnum nema mikla nauðsyn bæri til. Þegar íhlutun í leik barnanna átti sér stað voru algengustu afskiptin utan þess leikþema sem börnin léku. Niðurstöður rannsóknarinnar ríma við aðrar norrænar rannsóknir á þátttöku fullorðinna í leik barna. í rannsókn Sigrúnar Aðalbjarnardóttur (1991) var athugað hvort hægt væri að örva samskiptahæfni skólabarna með því að nota ákveðnar kennsluaðferðir við að leysa félagslegan ágreining. Átta ára og ellefu ára börn voru athuguð. í niðurstöðum kom fram að börnin sem fengu hvatningu til að ræða um félagslegan ágreining og lausn hans sýndu meiri framfarir við að setja sig í spor þeirra sem hlut áttu að máli en þau börn sem ekki fengu þjálfun eða hvatningu. Hegðun barnanna virtist hneigjast meira í átt til tillitssemi bæði við bekkjarfélaga og kennara. í rannsókn Berit Bae (1992) var sjónum beint að því hvernig mismunandi tengsl og samskipti milli barna og fullorðinna skapa ólíkar forsendur fyrir þróun sjálfsmyndar og viðhorf sem tengjast námi barna. í niðurstöðum komu fram sameiginleg einkenni í samskiptamynstri hinna fullorðnu við börnin. Þegar barn átti frumkvæði að sam- skiptum við kennara flutti kennari gjarna athyglina frá fyrirætlun og skynjun barns- ins yfir á eitthvað annað. Réttur barnsins til þess að dýpka hugsanir sínar og tilfinn- ingar voru settar til hliðar og það var ekki hvatt til ígrundunar. Ekholm og Hedin (1993) vitna í rannsókn Elisabeth Preschott sem lýsti starfsað- ferðum í leikskólum á tvo vegu. Starfsaðferðir voru annars vegar skilgreindar lokað- ar og hins vegar opnar. Þar sem lokaðar starfsaðferðir voru ríkjandi var lögð áhersla á að börnin vissu hvað var leyfilegt og hvað ekki. Auk þess var hegðun barnanna sett skýr mörk og þau síður hvött til frumkvæðis en í leikskólum sem skilgreindir voru opnir. Þar fengu börnin fleiri tækifæri til þess að vinna á sjálfstæðan hátt og taka frumkvæði og hinir fullorðnu stjórnuðu minna. 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.