Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 174

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 174
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS byggður en fjalla ekkert um tilvistarspurningar mannsins. Vísindin svara ekki spurn- ingum um tilgang og merkingu lífsins (Hammer, 1998). Breytingar þær á vestrænum samfélögum, þ.á m. íslensku samfélagi, sem lýst hefur verið hér að ofan, hafa gert það að verkum að nýjar spurningar hafa vaknað eins og sú hvort við getum sameinast um ákveðin gildi í samfélaginu og þá sérstak- lega í skólastarfi. Það er í þessu samhengi sem spurningin um gildagrunn skólans verður mikilvæg þar sem samfélagið hefur breyst á tiltölulega skömmum tíma úr ein- hyggjusamfélagi í fjölhyggjusamfélag.3 Til þess að sátt ríki um starfsemi skólans þarf að taka tillit til margra sjónarmiða og fjölbreytilegra lífsskoðana. GILDI OG VIÐMIÐ Mikilvægt er að gera greinarmun á viðmiðum og gildum þegar rætt er um gilda- grundvöll skólans. Viðmið birtast í athöfnum og þær geta bæði verið jákvæðar (réttar) eða neikvæðar (rangar). Þau tengjast réttindum og skyldum, því sem við eigum eða eigum ekki að gera (Lövlie, 1996). Skyldur birtast okkur í boðhætti: Þú átt að hjálpafólki í neyð eða Þú skalt ekki svíkja undan skatti. Viðmið er með öðrum orðum mælikvarði á hvernig okkur ber að hegða okkur. í þessari merkingu hafa allir einstak- lingar einhver viðmið, en þau eru breytileg. í skólastarfinu geta viðmið nemandans stangast á við viðmið kennarans, viðmið kennarans geta stangast á við viðmið foreldranna o.s.frv. Viðmið eru venjulega óformleg og eru því ekki skráð. Oft eru mörkin á milli viðmiða og reglna óljós, en reglur eru venjulega skráðar en viðmið geta orðið að reglum með samkomulagi eða lagasetningu. Gildi er verðmæti, eitthvað sem er þess virði að sóst sé eftir (Páll Skúlason, 1990). Þegar einstaklingur telur eitthvað vera siðferðilega eftirsóknarvert (gott) eða óæski- legt (slæmt) tekur hann afstöðu út frá ákveðnum gildum. Gildi og viðmið eru mikil- væg vegna þess að þau eru grundvöllur siðferðis einstaklingsins. Gjarnan er talað um viðmið og gildi þegar rætt er um siðferði og sérstaklega þegar upp kemur togstreita milli viðmiða eða gilda einstaklinga (Orlenius, 2001). Gildin berast frá einni kynslóð til annarrar og þau lærast í uppvexti fyrir áhrif frá hinum fullorðnu sem standa næst barninu, þ.e.a.s. foreldrum, kennurum og stórfjöl- skyldu. Þau hjálpa okkur að skapa samhengi í tilveruna og án þeirra verður tilveran ruglingsleg, merkingarlaus og án samhengis (Orlenius, 2001). Hin sameiginlegu gildi eru grundvöllurinn að nútíma samfélagi og þau berast milli kynslóða með félagsmót- un. í íslensku þjóðfélagi virðist ríkja samstaða um mikilvægustu gildin en hins vegar þarf að hafa í huga að með aukinni fjölmenningu þarf að taka tillit til ólíkra sjónar- miða. Milton Rokeach (1973, bls. 3) bendir á að mikilvægt sé að hafa í huga eftirfarandi þætti þegar gildahugtakið er skilgreint: - Heildarfjöldi gilda einstaklinga er almennt lítill. 3 Með einhyggju í þessu sambandi er átt við einsleitan skilning á veruleikanum en með tilkomu aukinnar fjölhyggju verður veruleikaskilningur margbreytilegur. 172
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.