Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 174

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 174
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS byggður en fjalla ekkert um tilvistarspurningar mannsins. Vísindin svara ekki spurn- ingum um tilgang og merkingu lífsins (Hammer, 1998). Breytingar þær á vestrænum samfélögum, þ.á m. íslensku samfélagi, sem lýst hefur verið hér að ofan, hafa gert það að verkum að nýjar spurningar hafa vaknað eins og sú hvort við getum sameinast um ákveðin gildi í samfélaginu og þá sérstak- lega í skólastarfi. Það er í þessu samhengi sem spurningin um gildagrunn skólans verður mikilvæg þar sem samfélagið hefur breyst á tiltölulega skömmum tíma úr ein- hyggjusamfélagi í fjölhyggjusamfélag.3 Til þess að sátt ríki um starfsemi skólans þarf að taka tillit til margra sjónarmiða og fjölbreytilegra lífsskoðana. GILDI OG VIÐMIÐ Mikilvægt er að gera greinarmun á viðmiðum og gildum þegar rætt er um gilda- grundvöll skólans. Viðmið birtast í athöfnum og þær geta bæði verið jákvæðar (réttar) eða neikvæðar (rangar). Þau tengjast réttindum og skyldum, því sem við eigum eða eigum ekki að gera (Lövlie, 1996). Skyldur birtast okkur í boðhætti: Þú átt að hjálpafólki í neyð eða Þú skalt ekki svíkja undan skatti. Viðmið er með öðrum orðum mælikvarði á hvernig okkur ber að hegða okkur. í þessari merkingu hafa allir einstak- lingar einhver viðmið, en þau eru breytileg. í skólastarfinu geta viðmið nemandans stangast á við viðmið kennarans, viðmið kennarans geta stangast á við viðmið foreldranna o.s.frv. Viðmið eru venjulega óformleg og eru því ekki skráð. Oft eru mörkin á milli viðmiða og reglna óljós, en reglur eru venjulega skráðar en viðmið geta orðið að reglum með samkomulagi eða lagasetningu. Gildi er verðmæti, eitthvað sem er þess virði að sóst sé eftir (Páll Skúlason, 1990). Þegar einstaklingur telur eitthvað vera siðferðilega eftirsóknarvert (gott) eða óæski- legt (slæmt) tekur hann afstöðu út frá ákveðnum gildum. Gildi og viðmið eru mikil- væg vegna þess að þau eru grundvöllur siðferðis einstaklingsins. Gjarnan er talað um viðmið og gildi þegar rætt er um siðferði og sérstaklega þegar upp kemur togstreita milli viðmiða eða gilda einstaklinga (Orlenius, 2001). Gildin berast frá einni kynslóð til annarrar og þau lærast í uppvexti fyrir áhrif frá hinum fullorðnu sem standa næst barninu, þ.e.a.s. foreldrum, kennurum og stórfjöl- skyldu. Þau hjálpa okkur að skapa samhengi í tilveruna og án þeirra verður tilveran ruglingsleg, merkingarlaus og án samhengis (Orlenius, 2001). Hin sameiginlegu gildi eru grundvöllurinn að nútíma samfélagi og þau berast milli kynslóða með félagsmót- un. í íslensku þjóðfélagi virðist ríkja samstaða um mikilvægustu gildin en hins vegar þarf að hafa í huga að með aukinni fjölmenningu þarf að taka tillit til ólíkra sjónar- miða. Milton Rokeach (1973, bls. 3) bendir á að mikilvægt sé að hafa í huga eftirfarandi þætti þegar gildahugtakið er skilgreint: - Heildarfjöldi gilda einstaklinga er almennt lítill. 3 Með einhyggju í þessu sambandi er átt við einsleitan skilning á veruleikanum en með tilkomu aukinnar fjölhyggju verður veruleikaskilningur margbreytilegur. 172
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.