Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 179

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 179
GUNNAR E. FINNBOGASON mikilvægt að sjá þau sem hugsjónir að keppa að. Hugsjónir skólastarfsins endur- speglast í gildunum, þau segja okkur hvað sé rétt og réttlátt og einnig óbeint hvað einkenna á góðan skóla. Þetta þýðir ekki að auðvelt sé að lifa eftir þessum gildum heldur eru þau sett fram sem sameiginlegt markmið að keppa að. Mikilvægt hlutverk námskrár er m.a. að hjálpa kennurum og nemendum að ná tökum á þeim veruleika sem skólinn er og auka skilning á því út á hvað skólastarfið eigi að ganga. Nemendur eru stöðugt að takast á við nýjar aðstæður og tileinka sér nýja reynslu. Þeir eru að byggja upp skilning á veruleikanum og setja umheiminn í samhengi. Maðurinn er túlkandi vera sem reynir bæði meðvitað og ómeðvitað að ná tökum á flóknum veruleika sem hann lifir í. Þegar við stöndum frammi fyrir nýjum aðstæðum reynum við að skilja þær í ljósi fyrri reynslu. Skilningur okkar er háður hugsun og tungumáli okkar. Hugsunin og tungumálið eru tvær hliðar á sömu mynt. Þess vegna má segja að grunnhugtökin í námskránni séu tæki til túlkunar og þau hjálpa okkur að skilja betur umheiminn. Með öðrum orðum, þau varpa ljósi á og hjálpa okkur að skilja betur það samhengi sem við lifum í (Steinberg, 1978). Ef við skoðum nánar hlutverk gilda í námskránni er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að grunnskólinn er markmiðastýrður. Það felur í sér að stjórnvöld setja markmiðin en skólunum er ætlað að ná settum markmiðum með því að velja á eigin forsendum leiðir að settu marki. Hvað gildagrunninn áhrærir þá er það mikilvæg for- senda að hver skóli fyrir sig ákveði hvernig hann ætlar að láta gildin hafa áhrif á skólastarfið. Með þessu fyrirkomulagi hafa stjórnvöld látið skólunum það eftir að túlka og ákveða hvernig þeir ætla að láta gildin móta skólastarfið. Samkvæmt mínum skilningi þá stýra markmið stjórnvalda ekki beint starfinu í einstökum skólum heldur tíunda þau áherslur í skólastarfinu og skýra nánar út á hvað starfið á að ganga. Mark- miðin skapa sameiginlegan túlkunarramma og stuðla á þann hátt að því að samhæfa starfið í skólanum. Markmiðin geta einnig þjónað því hlutverki að vera mælikvarði á innra starf skólans (sbr. sjálfsmat skóla). Þá er það sérstaklega metið hversu vel skól- anum hefur tekist að ná settum markmiðum. Þau geta einnig endurspeglað hugsjón- ir sem skólinn vill keppa að og um leið geta þau styrkt sjálfsímynd skólans. Það er einnig mikilvægt í þessu samhengi að benda á að ísland er aðili að alþjóð- legum sáttmálum sem stjórnvöld hafa skuldbundið sig til að framfylgja. Barnasátt- máli Sameinuðu þjóðanna er einn slíkur sáttmáli sem sérstaklega tekur á réttinda- málum barna. Þau gildi sem þar eru undirstrikuð virðast vera sameiginleg þeirri 191 þjóð sem samþykkt hefur hann þrátt fyrir ólík trúarbrögð og menningu (Gunnar E. Finnbogason, 1999). Það er í sjálfu sér merkilegt að tekist hefur að skapa samstöðu um ákveðin alþjóðleg gildi hjá svo ólíkum þjóðum þó gagnrýna og deila megi um framkvæmdina. Spyrja má hvort og hversu mikil áhrif ákvæði sáttmálans hafi haft á stöðu barna og ungmenna í íslenskum skólum. Þetta er mikilvæg spurning sem vert væri að skoða nánar. 177
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.