Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 180

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 180
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS GILDAGRUNNUR OG SAMFÉLAGIÐ Eins og fram hefur komið áður þá hvílir grundvöllur skólakerfisins m.a. á grunni lýð- ræðishugsjónarinnar þar sem áhersla er á jafngildi allra manna, virðingu fyrir ein- staklingum og samábyrgð. Þetta vekur mikilvægar spurningar eins og hvernig beri að túlka þessi áhersluatriði í námskránni. Ber að túlka námskrártextann á „norma- tivan" hátt eða á hann að vera lýsandi fyrir starfið í skólanum? Með öðrum orðum, á textinn að vera forskrift eða viðmið fyrir það sem gerast á í skólastarfinu? Eða er text- inn lýsing á fyrirmyndarríkinu (utopía) og síðan er það hlutverk sveitarfélaga og ein- stakra skóla að skapa sín eigin viðmið og reglur til að starfa eftir? í markmiðastýrð- um skóla eins og þeim íslenska og þar sem skólanámskrá á að stýra starfi skólans hlýtur hver skóli að ákveða hvernig hann ætlar að láta lýðræðishugsjónina móta starf sitt. í reglustýrðum skóla gefa yfirvöld út reglur og leiðbeiningar um það hvernig beri að haga skólastarfi. Þetta fyrirkomulag heyrir nú sögunni til hér á landi. Þetta þýðir að skólar geta farið mismunandi leiðir að settu marki. Á þennan hátt verða skólar ólíkir hvað varðar innra starf og um leið er skapað meira rými fyrir foreldra og nemendur að velja skóla út frá breytilegum áherslum en það er eitt af markmiðum nýrrar skólastefnu (Enn betri skóli, 1998). Vandinn er meiri hvað snertir hina kristnu siðfræði. Samkvæmt námskrá á starf grunnskólans að mótast af ábyrgð, umhyggju og sáttfýsi. Síðan eru slegnir ákveðnir varnaglar og sagt að það verði að „ ... ætla öllum rétt til sjálfstæðra skoðana og tæki- færi til að tjá þær og reyna að vinna þeim fylgi, að því tilskildu að það sé gert á heið- arlegan hátt og réttur annarra til hins sama sé virtur" (Aðalnámskrá grunnskóla, almennur hluti, 1999, bls. 18). Þessi texti undirstrikar að áhersla á kristna siðfræði á ekki að vera játningabundin, þ.e.a.s. ekki tengd ákveðinni kirkjudeild né trúarsöfn- uðum. I formála að Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta (1999, bls. 6), undir- strikar þáverandi menntamálaráðherra, Björn Bjarnason, enn frekar rætur og hin sögulegu tengsl skólastefnunnar er hann segir: „Við framkvæmd skólastefnunnar ber að hafa í heiðri gildin sem reynst hafa okkur íslendingum best. Skólarnir hafa vaxið úr jarðvegi kristninnar og þær rætur mega aldrei slitna." Það sem fyrst og fremst skapar vanda hér er sú spurning hvað sé kristin siðfræði. Þessari spurningu verða einstakir skólar að svara þegar skólanámskrá er mótuð, þ.e.a.s. á hvaða gildi og dygðir skuli lögð áhersla. Skiptar skoðanir eru um grundvöll siðfræðinnar. Sumir aðhyllast þá skoðun að skynsemin hjálpi okkur að greina á milli þess sem er rétt og rangt. Sókrates (um 400 f.kr.) hélt því fram að skynsamlegt innsæi vísaði mönnum á hið rétta. Grikkir álitu skynsemina uppsprettu siðferðilegrar visku. Dygðugt líferni var í þeirra augum óað- skiljanlegur hluti skynsamlegs lífernis. Aðrir benda á tilfinningahliðina, þ.e.a.s. að umönnun gamalla, sjúkra, hjálparstarf o.s.frv., byggi oftast á tilfinningu og samkennd frekar en skynsemi í venjulegri merkingu þess orðs. Hollusta við siðferðilegar hug- sjónir, oft kölluð samviska, byggir bæði á skynsemi og tilfinningu. Heimspekingur- inn Emmanuel Lévinas talar um að grundvöllur siðfræðinnar séu tengsl eins manns við annan (Kemp, 1987). Siðfræðin markist af þessu sambandi þegar einstaklingar standa augliti til auglitis og siðferðileg ákvörðun grundvallist á þessu sambandi 178
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.