Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 180

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 180
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS GILDAGRUNNUR OG SAMFÉLAGIÐ Eins og fram hefur komið áður þá hvílir grundvöllur skólakerfisins m.a. á grunni lýð- ræðishugsjónarinnar þar sem áhersla er á jafngildi allra manna, virðingu fyrir ein- staklingum og samábyrgð. Þetta vekur mikilvægar spurningar eins og hvernig beri að túlka þessi áhersluatriði í námskránni. Ber að túlka námskrártextann á „norma- tivan" hátt eða á hann að vera lýsandi fyrir starfið í skólanum? Með öðrum orðum, á textinn að vera forskrift eða viðmið fyrir það sem gerast á í skólastarfinu? Eða er text- inn lýsing á fyrirmyndarríkinu (utopía) og síðan er það hlutverk sveitarfélaga og ein- stakra skóla að skapa sín eigin viðmið og reglur til að starfa eftir? í markmiðastýrð- um skóla eins og þeim íslenska og þar sem skólanámskrá á að stýra starfi skólans hlýtur hver skóli að ákveða hvernig hann ætlar að láta lýðræðishugsjónina móta starf sitt. í reglustýrðum skóla gefa yfirvöld út reglur og leiðbeiningar um það hvernig beri að haga skólastarfi. Þetta fyrirkomulag heyrir nú sögunni til hér á landi. Þetta þýðir að skólar geta farið mismunandi leiðir að settu marki. Á þennan hátt verða skólar ólíkir hvað varðar innra starf og um leið er skapað meira rými fyrir foreldra og nemendur að velja skóla út frá breytilegum áherslum en það er eitt af markmiðum nýrrar skólastefnu (Enn betri skóli, 1998). Vandinn er meiri hvað snertir hina kristnu siðfræði. Samkvæmt námskrá á starf grunnskólans að mótast af ábyrgð, umhyggju og sáttfýsi. Síðan eru slegnir ákveðnir varnaglar og sagt að það verði að „ ... ætla öllum rétt til sjálfstæðra skoðana og tæki- færi til að tjá þær og reyna að vinna þeim fylgi, að því tilskildu að það sé gert á heið- arlegan hátt og réttur annarra til hins sama sé virtur" (Aðalnámskrá grunnskóla, almennur hluti, 1999, bls. 18). Þessi texti undirstrikar að áhersla á kristna siðfræði á ekki að vera játningabundin, þ.e.a.s. ekki tengd ákveðinni kirkjudeild né trúarsöfn- uðum. I formála að Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta (1999, bls. 6), undir- strikar þáverandi menntamálaráðherra, Björn Bjarnason, enn frekar rætur og hin sögulegu tengsl skólastefnunnar er hann segir: „Við framkvæmd skólastefnunnar ber að hafa í heiðri gildin sem reynst hafa okkur íslendingum best. Skólarnir hafa vaxið úr jarðvegi kristninnar og þær rætur mega aldrei slitna." Það sem fyrst og fremst skapar vanda hér er sú spurning hvað sé kristin siðfræði. Þessari spurningu verða einstakir skólar að svara þegar skólanámskrá er mótuð, þ.e.a.s. á hvaða gildi og dygðir skuli lögð áhersla. Skiptar skoðanir eru um grundvöll siðfræðinnar. Sumir aðhyllast þá skoðun að skynsemin hjálpi okkur að greina á milli þess sem er rétt og rangt. Sókrates (um 400 f.kr.) hélt því fram að skynsamlegt innsæi vísaði mönnum á hið rétta. Grikkir álitu skynsemina uppsprettu siðferðilegrar visku. Dygðugt líferni var í þeirra augum óað- skiljanlegur hluti skynsamlegs lífernis. Aðrir benda á tilfinningahliðina, þ.e.a.s. að umönnun gamalla, sjúkra, hjálparstarf o.s.frv., byggi oftast á tilfinningu og samkennd frekar en skynsemi í venjulegri merkingu þess orðs. Hollusta við siðferðilegar hug- sjónir, oft kölluð samviska, byggir bæði á skynsemi og tilfinningu. Heimspekingur- inn Emmanuel Lévinas talar um að grundvöllur siðfræðinnar séu tengsl eins manns við annan (Kemp, 1987). Siðfræðin markist af þessu sambandi þegar einstaklingar standa augliti til auglitis og siðferðileg ákvörðun grundvallist á þessu sambandi 178
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.