Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 181

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 181
GUNNAR E. FINNBOGASON (Ansiktens etik). Þessar aðstæður ala af sér ábyrgðarkennd. Aðrir telja aftur á móti að hinn siðferðilegi grundvöllur sé fyrir utan manninn, að til sé trúarleg forsenda siðfræðinnar. Maðurinn verður fyrir áhrifum af æðri veru- leika, þ.e.a.s. Guði. Maðurinn er ekki sinn eigin herra né skapari, heldur er eitthvað til sem er æðra manninum sjálfum. Gildi mannsins felst í því að hann er sköpun (Sigurdsson, 1995). í fjölmenningarsamfélagi eins og því íslenska skapar umfjöllun um kristna sið- fræði ekki stórvandamál hjá þeim sem aðhyllast önnur trúarbrögð. Hins vegar skapar það vanda að tala um kristna siðfræði í afhelguðu samfélagi hjá þeim sem telja óhugsandi að tengja forsendur gilda eða viðmiða í skólastarfi við trú á eitthvað sem stendur fyrir utan manninn sjálfan. Sátt þarf að ríkja um gildagrunn skólans. Mikilvægt er að hafa sameiginleg gildi til að skapa samstöðu og túlkunarramma svo nemendur skilji betur hver annan. Bak- grunnur nemenda nú á dögum er ólíkur og mörg þeirra hafa alist upp við mjög ólík lífsviðhorf, lífsskoðanir og menningu. GILDAGRUNNUR - SIÐFERÐI OG LÝÐRÆÐI Gildagrunnurinn er siðfræðilegur í eðli sínu því hann fjallar um það siðferði sem ein- kenna á samskipti í samfélaginu. í Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta (1976, bls. 12), er þetta sjónarmið undirstrikað. Þar segir: „Skólinn getur stuðlað að siðgæð- isþroska með því að hvetja til frjálslegra umræðna í nemendahópnum um efni sem fela í sér mat á réttu og röngu." í Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta frá 1999, er þetta orðað á svipaðan hátt: „Grunnskólinn á að skila af sér sjálfstæðum nemend- um sem hafa öðlast sjálftraust og öryggi. Þeir eiga að kunna að læra, hafa kjark til frumkvæðis og sjálfstæðra vinnubragða, geta unnið með öðrum og kunna að tjá sig skýrt og skilmerkilega í töluðu og rituðu máli" (bls. 31-32). Mikilvægt er að nemend- ur læri að hugsa og rökræða á siðferðilegan hátt. Til þess að slíkt sé mögulegt er mik- ilvægt að hafa sameiginlegan gildagrunn enda er öll siðferðileg röksemdafærsla skírskotun til sameiginlegra gilda. Þetta sjónarmið er kennt við átthagasinna (communitarianista) en þeir leggja áherslu á að mið sé tekið af þeim hefðum og gildum sem mótast hafa á hverjum stað. Þeir þekkjast einnig best á því að þeir hafna hvers konar skírskotun til algildra lögmála (Vilhjálmur Árnason, 2001). Meðal heimspekinga eru deildar meiningar um þörfina á sameiginlegum gilda- grunni. Á níunda áratug síðustu aldar fóru línur að skerpast í viðhorfum átthaga- sinna annars vegar og frjálslyndra/ algildissinna (liberalista) hins vegar. Átthagasinn- ar halda því fram að „sameiginleg hefðbundin lífsgildi myndi siðferðilega átthaga manneskjunnar. Með því að tileinka okkur þessi lífsgildi verðum við þær manneskj- ur sem við erum, myndum tengsl við annað fólk og eigum þátt í að móta eiginlegt samfélag byggt á sameiginlegum verðmætum" (Vilhjálmur Árnason, 2001, bls. 638). Til þess að styrkja siðferðilega innviði samfélagsins höfða átthagasinnar til sameigin- legs gildagrunns. Þeir vilja styrkja hin sameiginlegu gæði þegnanna fremur en að ýta undir kröfur einstaklinga um að fara eigin leiðir. Ef þessi samstaða rofnar er verið að 179
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.