Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 181

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 181
GUNNAR E. FINNBOGASON (Ansiktens etik). Þessar aðstæður ala af sér ábyrgðarkennd. Aðrir telja aftur á móti að hinn siðferðilegi grundvöllur sé fyrir utan manninn, að til sé trúarleg forsenda siðfræðinnar. Maðurinn verður fyrir áhrifum af æðri veru- leika, þ.e.a.s. Guði. Maðurinn er ekki sinn eigin herra né skapari, heldur er eitthvað til sem er æðra manninum sjálfum. Gildi mannsins felst í því að hann er sköpun (Sigurdsson, 1995). í fjölmenningarsamfélagi eins og því íslenska skapar umfjöllun um kristna sið- fræði ekki stórvandamál hjá þeim sem aðhyllast önnur trúarbrögð. Hins vegar skapar það vanda að tala um kristna siðfræði í afhelguðu samfélagi hjá þeim sem telja óhugsandi að tengja forsendur gilda eða viðmiða í skólastarfi við trú á eitthvað sem stendur fyrir utan manninn sjálfan. Sátt þarf að ríkja um gildagrunn skólans. Mikilvægt er að hafa sameiginleg gildi til að skapa samstöðu og túlkunarramma svo nemendur skilji betur hver annan. Bak- grunnur nemenda nú á dögum er ólíkur og mörg þeirra hafa alist upp við mjög ólík lífsviðhorf, lífsskoðanir og menningu. GILDAGRUNNUR - SIÐFERÐI OG LÝÐRÆÐI Gildagrunnurinn er siðfræðilegur í eðli sínu því hann fjallar um það siðferði sem ein- kenna á samskipti í samfélaginu. í Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta (1976, bls. 12), er þetta sjónarmið undirstrikað. Þar segir: „Skólinn getur stuðlað að siðgæð- isþroska með því að hvetja til frjálslegra umræðna í nemendahópnum um efni sem fela í sér mat á réttu og röngu." í Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta frá 1999, er þetta orðað á svipaðan hátt: „Grunnskólinn á að skila af sér sjálfstæðum nemend- um sem hafa öðlast sjálftraust og öryggi. Þeir eiga að kunna að læra, hafa kjark til frumkvæðis og sjálfstæðra vinnubragða, geta unnið með öðrum og kunna að tjá sig skýrt og skilmerkilega í töluðu og rituðu máli" (bls. 31-32). Mikilvægt er að nemend- ur læri að hugsa og rökræða á siðferðilegan hátt. Til þess að slíkt sé mögulegt er mik- ilvægt að hafa sameiginlegan gildagrunn enda er öll siðferðileg röksemdafærsla skírskotun til sameiginlegra gilda. Þetta sjónarmið er kennt við átthagasinna (communitarianista) en þeir leggja áherslu á að mið sé tekið af þeim hefðum og gildum sem mótast hafa á hverjum stað. Þeir þekkjast einnig best á því að þeir hafna hvers konar skírskotun til algildra lögmála (Vilhjálmur Árnason, 2001). Meðal heimspekinga eru deildar meiningar um þörfina á sameiginlegum gilda- grunni. Á níunda áratug síðustu aldar fóru línur að skerpast í viðhorfum átthaga- sinna annars vegar og frjálslyndra/ algildissinna (liberalista) hins vegar. Átthagasinn- ar halda því fram að „sameiginleg hefðbundin lífsgildi myndi siðferðilega átthaga manneskjunnar. Með því að tileinka okkur þessi lífsgildi verðum við þær manneskj- ur sem við erum, myndum tengsl við annað fólk og eigum þátt í að móta eiginlegt samfélag byggt á sameiginlegum verðmætum" (Vilhjálmur Árnason, 2001, bls. 638). Til þess að styrkja siðferðilega innviði samfélagsins höfða átthagasinnar til sameigin- legs gildagrunns. Þeir vilja styrkja hin sameiginlegu gæði þegnanna fremur en að ýta undir kröfur einstaklinga um að fara eigin leiðir. Ef þessi samstaða rofnar er verið að 179
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.