Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 181

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 181
GUNNAR E. FINNBOGASON (Ansiktens etik). Þessar aðstæður ala af sér ábyrgðarkennd. Aðrir telja aftur á móti að hinn siðferðilegi grundvöllur sé fyrir utan manninn, að til sé trúarleg forsenda siðfræðinnar. Maðurinn verður fyrir áhrifum af æðri veru- leika, þ.e.a.s. Guði. Maðurinn er ekki sinn eigin herra né skapari, heldur er eitthvað til sem er æðra manninum sjálfum. Gildi mannsins felst í því að hann er sköpun (Sigurdsson, 1995). í fjölmenningarsamfélagi eins og því íslenska skapar umfjöllun um kristna sið- fræði ekki stórvandamál hjá þeim sem aðhyllast önnur trúarbrögð. Hins vegar skapar það vanda að tala um kristna siðfræði í afhelguðu samfélagi hjá þeim sem telja óhugsandi að tengja forsendur gilda eða viðmiða í skólastarfi við trú á eitthvað sem stendur fyrir utan manninn sjálfan. Sátt þarf að ríkja um gildagrunn skólans. Mikilvægt er að hafa sameiginleg gildi til að skapa samstöðu og túlkunarramma svo nemendur skilji betur hver annan. Bak- grunnur nemenda nú á dögum er ólíkur og mörg þeirra hafa alist upp við mjög ólík lífsviðhorf, lífsskoðanir og menningu. GILDAGRUNNUR - SIÐFERÐI OG LÝÐRÆÐI Gildagrunnurinn er siðfræðilegur í eðli sínu því hann fjallar um það siðferði sem ein- kenna á samskipti í samfélaginu. í Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta (1976, bls. 12), er þetta sjónarmið undirstrikað. Þar segir: „Skólinn getur stuðlað að siðgæð- isþroska með því að hvetja til frjálslegra umræðna í nemendahópnum um efni sem fela í sér mat á réttu og röngu." í Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta frá 1999, er þetta orðað á svipaðan hátt: „Grunnskólinn á að skila af sér sjálfstæðum nemend- um sem hafa öðlast sjálftraust og öryggi. Þeir eiga að kunna að læra, hafa kjark til frumkvæðis og sjálfstæðra vinnubragða, geta unnið með öðrum og kunna að tjá sig skýrt og skilmerkilega í töluðu og rituðu máli" (bls. 31-32). Mikilvægt er að nemend- ur læri að hugsa og rökræða á siðferðilegan hátt. Til þess að slíkt sé mögulegt er mik- ilvægt að hafa sameiginlegan gildagrunn enda er öll siðferðileg röksemdafærsla skírskotun til sameiginlegra gilda. Þetta sjónarmið er kennt við átthagasinna (communitarianista) en þeir leggja áherslu á að mið sé tekið af þeim hefðum og gildum sem mótast hafa á hverjum stað. Þeir þekkjast einnig best á því að þeir hafna hvers konar skírskotun til algildra lögmála (Vilhjálmur Árnason, 2001). Meðal heimspekinga eru deildar meiningar um þörfina á sameiginlegum gilda- grunni. Á níunda áratug síðustu aldar fóru línur að skerpast í viðhorfum átthaga- sinna annars vegar og frjálslyndra/ algildissinna (liberalista) hins vegar. Átthagasinn- ar halda því fram að „sameiginleg hefðbundin lífsgildi myndi siðferðilega átthaga manneskjunnar. Með því að tileinka okkur þessi lífsgildi verðum við þær manneskj- ur sem við erum, myndum tengsl við annað fólk og eigum þátt í að móta eiginlegt samfélag byggt á sameiginlegum verðmætum" (Vilhjálmur Árnason, 2001, bls. 638). Til þess að styrkja siðferðilega innviði samfélagsins höfða átthagasinnar til sameigin- legs gildagrunns. Þeir vilja styrkja hin sameiginlegu gæði þegnanna fremur en að ýta undir kröfur einstaklinga um að fara eigin leiðir. Ef þessi samstaða rofnar er verið að 179
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.