Hugur - 01.06.2002, Síða 53

Hugur - 01.06.2002, Síða 53
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur Síðan tekur hann til við langa og hugvitssamlega leit að leiðum til að smætta íbyggnar setningar - eins og „Tumi heldur að Cíceró hafí ákært Catilínu" - í aðrar sem eru það ekki. (Kannski við ættum að kalla hinar síðarnefndu ábyggnar setningar. Þær heita „extensional sentences“ á ensku.) Leitin ber engan árangur, sama hve snjöllum brögðum er beitt. Nið- urstaðan verður því hin sama og hjá Brentano, en mun vandlegar rökstudd.16 Ibyggni er ósmættanleg. Nema hvað Quine dregur allt aðra álykun af þessari niðurstöðu en Brentano gerði. Brentano hélt hún sýndi að við kæmumst ekki hjá að leggja stund á sjálfstæða sál- arfræði sem setti fram kenningar um íbyggin fyrirbæri eins og skoð- un, ætlun, von og ótta. Quine telur sig hafa leitt í ljós að íbyggnar setningar verði ekki réttlættar með skýrum rökum fyrst þær eru ósmættanlegar, og að sjálfstæð sálarfræði sé tálsýn.17 Anscombe fékkst ekki við eiginlega rökfræði, sögðum við, þótt það kæmi fyrir að hún velti fyrir sér einstökum rökfræðilegum ráðgátum af mikilli snerpu. (Kannski má geta þess að maður hennar Peter Geach er einkanlega rökfræðingur, og hann var í áratugi náinn vinur Quines.18) En við nefndum „Siðfræði nútímans" sem þykir hafa mark- að tímamót í siðfræði. Sú ritgerð var upphaflega ekki nema erindi flutt hjá stúdentafélagi í Oxford. Hún er samt sögulegt upphaf dygða- fræði nútímans. Þar gagnrýnir Anscombe greinarmun Humes á stað- reyndum og verðmætum fyrir að vera vanhugsaður, skyldusiðfræði Kants og annarra fyrir að styðjast við óréttlætanlega samlíkingu sið- ferðis og löggjafar, og allan þorra siðfræðinga á tuttugustu öld, hvort sem þeir fylgja nytjastefnu eða ekki, fyrir að játast leikslokahug- myndum sem hún kallaði svo (e. consequentialism). Hún taldi sig hafa lagt megnið af allri viðtekinni siðfræði í rúst, og sagði að siðfræðin mundi ekki rísa úr þeim rústum aftur fyrr en tekizt heíði að leggja grundvöll að henni með nýrri heimspekilegri sálarfræði. Heimspeki- leg sálarfræði varð síðan eitt helzta viðfangsefni Anscombe. Það var einmitt sálarfræði af því tæi sem Quine hélt að væri tálsýn. Anscombe er í mestum metum fyrir kenningar sínar um ætlun eða ásetning. Þær tengjast siðfræði hennar með ýmsum hætti. Bók henn- ar Intention (Ætlun) sem út kom 1957 sætti miklum tíðindum í allri 16 Sjá Word and Object, fjórða, fimmta og sjötta kafla, §§17-47, 80-232. 17 Word and Object §31 og 35, 147 og 166-167. 18 Síðast þegar ég vissi til voru uppi ráðagerðir um að prenta að minnsta kosti hluta af bréfaskiptum Quines og Geach um rökfræði. Bréfaskipti Quines og Rudolfs Carnap voru prentuð fyrir nokkrum árum. 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.