Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 53

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 53
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur Síðan tekur hann til við langa og hugvitssamlega leit að leiðum til að smætta íbyggnar setningar - eins og „Tumi heldur að Cíceró hafí ákært Catilínu" - í aðrar sem eru það ekki. (Kannski við ættum að kalla hinar síðarnefndu ábyggnar setningar. Þær heita „extensional sentences“ á ensku.) Leitin ber engan árangur, sama hve snjöllum brögðum er beitt. Nið- urstaðan verður því hin sama og hjá Brentano, en mun vandlegar rökstudd.16 Ibyggni er ósmættanleg. Nema hvað Quine dregur allt aðra álykun af þessari niðurstöðu en Brentano gerði. Brentano hélt hún sýndi að við kæmumst ekki hjá að leggja stund á sjálfstæða sál- arfræði sem setti fram kenningar um íbyggin fyrirbæri eins og skoð- un, ætlun, von og ótta. Quine telur sig hafa leitt í ljós að íbyggnar setningar verði ekki réttlættar með skýrum rökum fyrst þær eru ósmættanlegar, og að sjálfstæð sálarfræði sé tálsýn.17 Anscombe fékkst ekki við eiginlega rökfræði, sögðum við, þótt það kæmi fyrir að hún velti fyrir sér einstökum rökfræðilegum ráðgátum af mikilli snerpu. (Kannski má geta þess að maður hennar Peter Geach er einkanlega rökfræðingur, og hann var í áratugi náinn vinur Quines.18) En við nefndum „Siðfræði nútímans" sem þykir hafa mark- að tímamót í siðfræði. Sú ritgerð var upphaflega ekki nema erindi flutt hjá stúdentafélagi í Oxford. Hún er samt sögulegt upphaf dygða- fræði nútímans. Þar gagnrýnir Anscombe greinarmun Humes á stað- reyndum og verðmætum fyrir að vera vanhugsaður, skyldusiðfræði Kants og annarra fyrir að styðjast við óréttlætanlega samlíkingu sið- ferðis og löggjafar, og allan þorra siðfræðinga á tuttugustu öld, hvort sem þeir fylgja nytjastefnu eða ekki, fyrir að játast leikslokahug- myndum sem hún kallaði svo (e. consequentialism). Hún taldi sig hafa lagt megnið af allri viðtekinni siðfræði í rúst, og sagði að siðfræðin mundi ekki rísa úr þeim rústum aftur fyrr en tekizt heíði að leggja grundvöll að henni með nýrri heimspekilegri sálarfræði. Heimspeki- leg sálarfræði varð síðan eitt helzta viðfangsefni Anscombe. Það var einmitt sálarfræði af því tæi sem Quine hélt að væri tálsýn. Anscombe er í mestum metum fyrir kenningar sínar um ætlun eða ásetning. Þær tengjast siðfræði hennar með ýmsum hætti. Bók henn- ar Intention (Ætlun) sem út kom 1957 sætti miklum tíðindum í allri 16 Sjá Word and Object, fjórða, fimmta og sjötta kafla, §§17-47, 80-232. 17 Word and Object §31 og 35, 147 og 166-167. 18 Síðast þegar ég vissi til voru uppi ráðagerðir um að prenta að minnsta kosti hluta af bréfaskiptum Quines og Geach um rökfræði. Bréfaskipti Quines og Rudolfs Carnap voru prentuð fyrir nokkrum árum. 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.