Hugur - 01.06.2002, Page 56

Hugur - 01.06.2002, Page 56
Hugur Þorsteinn Gylfason Vínarhringurinn sótti mikið af innblæstri sínum í Rökfræðilega rit- gerð um heimspeki eftir Wittgenstein.26 Þar er meginhugmyndin sú að leysa megi allar hefðbundnar gátur heimspekinnar með því að hyggja að máli, merkingu máls og reglum um mál (eins og í rökfræði) í staðinn fyrir að setja saman kenningar um hugsun, skynjun, skiln- ing, þekkingu eins og til dæmis Hume og Kant höfðu gert. Allar mark- tækar staðhæfingar eru annað hvort staðhæfingar um heiminn eða staðhæfingar um málið. Hinar fyrrnefndu mynda náttúruvísindin, hinar síðarnefndu nýstárlega heimspeki. Öll eldri heimspeki er merk- ingarlaus nema henni verði snúið í kenningar um mál og merkingu. Hinni nýju heimspeki var svo á endanum ætlað að verða að rökfræði- legu kerfi í einhverri mynd. Við skulum láta einstök atriði kenningar Wittgensteins í Ritgerð- inni liggja á milli hluta. Það er mjög umdeilanlegt nákvæmlega hvernig eigi að skilja hana. En það má reyna að bregða upp skyndi- mynd af kenningu Carnaps. Staðhæfingarnar um heiminn - það er að segja setningar náttúruvísindanna - voru hjá honum reistar á reynslu. Þess vegna hét kenningin raunhyggja. En heimspeki Carn- aps er þó einkanlega rökvísleg greinargerð fyrir mannlegu máli, og þess vegna var raunhyggjan rökfræðileg. Hjá Carnap, eins og hjá fjöl- mörgum yngri heimspekingum hvort sem þeir hafa talið sig vera raunhyggjumenn eða ekki, skiptir eitt mestu um mál. í hverju máli hafa táknin sem mynda málið ákveðna greinanlega merkingu - eða fasta merkingu - hvert um sig, og hlíta síðan greinanlegum reglum - eða föstum reglum - sem lögmál rökfræðinnar eru eitt dæmið um, til dæmis sannfallareglurnar sem eru reglur um orðin „ekki“, „og“, „eða“ „ef ... þá“ og „ef og aðeins ef‘. Hina greinanlegu merkingu má láta í ljósi í rökhæfingum, til dæmis skilgreiningum eins og Ekkja er kona sem misst hefur mann sinn eða Kraftur er margfeldi massa og hröðunar. Merking er mannasetning: líf gæti heitið „víti“ og vatn „áki“. Eða heit- ir ekki lífsins vatn „ákavíti“? En líka það gæti heitið annað. Reglurn- bókinni eftir Ludwig Wittgenstein, Hið íslenzka bókmenntafélag, Reykiavík 1998, 16-22 og 27-29. 26 Ludwig Wittgenstein: Tractatus Logico-Philosophicus, Routledge & Kegan Paul, London 1922. Ný útgáfa með nýrri enskri þýðingu kom út hjá sama for- lagi 1961 og oft síðan. 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.