Hugur - 01.06.2002, Side 144

Hugur - 01.06.2002, Side 144
Hugur Guðmundur Heiðar Frímannsson Kenningin um lágmarksríkið: Styrkleikar og veikleikar Það má segja margt um þessa bók og margt hefur verið sagt um hana. En núna, tæpum þrjátíu árum eftir að hún kom út, er hún nokkuð sér á parti, umræður um hana hafa ekki vakið upp hugsunarhefðina frá Locke. Hún hefur haft áhrif á tíðarandann í þeim skilningi að fjölda- margir hafa veður af bókinni og hvað í henni stendur. Hún virðist líka hafa fengið þá stöðu að vera málsvörn hægrisinnaðra skoðana í stjórnmálum, hefur eflt þá að rökum sem eru mótfallnir umfangs- miklu ríki og ríkisumsvifum. Þá hefur hún haft greinileg áhrif á rök- ræður heimspekinga. Svo að eitt dæmi sé tekið þá má sjá áhrif frá honum í verki G. A. Cohen, Self-Ownership, Freedom, and Equality, ekki með þeim hætti að hann hafi sannfært Cohen. Þau felast öllu heldur í því að stýra rökunum sem hann notar, hvað áherslur hann leggur. En Cohen er gamall marxisti sem enn leitast við að styrkja jafnaðarstefnu með marxískum rökum. Þetta má sjá hjá öðrum höf- undum. En mér virðist að verk Nozicks hafi ekki orðið hluti af meg- instraumnum í heimspeki nema nokkrar ritgerða hans sem hann skrifaði snemma á ferli sínum. Verk hans standa svolítið til hliðar við hugsunarhefðina í enskumælandi löndum á síðustu þrjátíu árum.3 Bók Nozicks er vel læsileg en hún er ekki auðlesin. Hann skirrist ekki við að nota tæknileg hugtök og víða þarf að hafa nokkuð fyrir því að skilja röksemdir hans. Almennir lesendur hafa þó ekki látið þetta stöðva sig og kaupa stöðugt ný eintök af bókinni. Hverjar ætli séu ástæður þess? Mér virðast þær vera tvær. Annars vegar er að finna rómantíska einstaklingshyggju í bókinni, blandaða tortryggni í garð ríkisins. Þessi þáttur á sér djúpar rætur í bandarísku samfélagi og víðar. Ennfremur eru dæmin í bókinni sum ótrúlega snjöll. Ég skal nefna tvö. Annað er reynsluvélin. í því spyr Nozick hvað við ættum að gera ef okkur stæði til boða að láta setja elektróður í heilann á okkur sem stjórnuðu reynslunni upp frá því og við gætum, áður en við styngjum í samband, valið hvers konar reynslu við vildum fá: skrifa snilldarverk, ganga á fjöll, fara í bíó, bara nefna það og það verður hluti af reynslunni. Höfum við einhverjar ástæður til að setja elek- tróðurnar ekki í samband? Því svarar Nozicks játandi og nefnir þrjár ástæður. Fyrsta ástæðan er sú að við viljum gera ákveðna hluti en ekki bara hafa reynslu af því að gera þá. Önnur er að við viljum vera tiltekin manneskja með tiltekna eiginleika og hæfileika en ekki fljót- 3 G. A. Cohen 1995. Self-Ownership, Freedom, and Equality. Cambridge, Cambridge University Press. 142
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.