Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 159

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 159
Hvað er sannfæring? Hugur Rorty hafnar því þeirri hugmynd að markmiðið sé að fínna hið rétta, eða hlutlæga, tungumál, sem passar á veruleikann í þeirri merk- ingu að það lýsi honum eins og hann raunverulega er, svona eins og það er markmiðið með landakortum af Islandi að draga upp smækk- aða mynd af landinu eins og það í rauninni er. í stað þess að leita að hinu rétta máli, segir Rorty, velur maður það mál sem virkar best í þeirri stöðu sem maður er í. Eða að maður velur sér tungumál í ljósi samkenndar sem maður fínnur til með því fólki sem er eins og mað- ur sjálfur, en Rorty virðist ekki telja að maður finni sína eigin hefð með því að uppgötva að maður tilheyri þessu fólki með einhverjum dýpri, órjúfanlegri hætti. Það er þetta sem gerir Rorty að afstæðis- hyggjumanni. Hann telur, að maður tilheyri engri hefð í raun og veru, óháð vali manns sjálfs. Val manns, þvert á móti, er algerlega frjálst, í þeirri merkingu að það stjórnast ekki af neinum ytri skorð- um.10 Hérna kemur háðið til sögunnar. Háð, samkvæmt skilningi Rortys, er virk afstaða til tilverunnar, og kjarninn í þessari afstöðu er vitund- in um afstæði. Því mætti kannski segja að háð sé tiltekinn skilning- ur sem maður leggur á heiminn. Háðski menntamaðurinn hans Rort- ys veit, að enginn kostanna sem hann hefur úr að velja er óhjákvæmi- lega hinn rétti og hann getur því ætíð efast um þá - líka þann sem hann er sjálfur sprottinn úr eða þann sem hann hefur valið. Þetta væri greinilega leið til að forða manni frá því að hafa fordóma, eins og fordómar voru skilgreindir hérna að ofan (það er, sem hugmyndir sem maður getur ekki efast um), og það hvarflar óneitanlega stundum að manni að það sé einmitt það sem fyrir Rorty vaki, e.t.v. sú gamla góða hugsjón Upplýsingarinnar, að losa mann úr viðjum fordóma. En er þessi leið fær? Er hlutskipti hins háðska menntamanns eftirsóknar- vert, eða er það kannski frekar sjálfhelda sem leið Rortys hefur - þvert á það sem hann ætlaði sér - endað í? Rorty hefur gert að sínum orð Josephs Schumpeters, sem hann hef- ur eftir Isaiah Berlin: „Að gera sér grein fyrir afstæði sannfæringar sinnar, en hvika samt ekki frá henni, er það sem greinir hinn siðaða mann frá villimanninum.“n En hér vaknar óhjákvæmilega sú spurn- ing hvort það sé yfirleitt mögulegt að hvika ekki frá sannfæringu sinni ef maður er í raun ekki bundnari af henni en svo, að maður hefði allteins getað valið sér einhverja aðra?12 Það má efast um að háðfugl 10 Sbr. Guignon (1991), bls. 92. 11 Rorty (1989), bls. 46. 12 Þar að auki mætti benda á aðra skilgreiningu á því hvað það sé sem greini 157
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.