Hugur - 01.06.2002, Síða 162

Hugur - 01.06.2002, Síða 162
Hugur Kristján G. Arngrímsson ur gæti ekki viðurkennt hann sem þátttakanda í samræðu. Ég er í rauninni ekki að neita því að það væri mögulegt að líta jákvætt á háð- fuglinn, ég er fremur að halda því fram að það sé alveg jafn líklegt að háðfuglinn tæki á sig þá neikvæðu mynd sem ég brá upp hér að ofan. En þetta er einmitt vandinn við afstöðu Rortys: Það er ekkert sem tekur af vafann. (Og hann yrði sjálfsagt mjög sáttur við það). Binding hefðarinnar Gadamer myndi ekki hafna hugmynd Rortys um háðfuglinn á þeim forsendum að hún gefi ranga mynd af því sem okkur beri að gera held- ur myndi hann fremur halda því fram, að í rauninni sé ekki hægt að vera háðfugl, og að sá sem telji sig vera það sé ofurseldur sjálfsblekk- ingu. Blekkingin er fólgin í því að halda að maður sé óbundinn af nokkurri einni málheíð fremur en annarri og geti því „hoppað“ á milli hefða, það er að segja, verið algerlega fijáls. Gegn þessu heldur Gad- amer því fram, að maður sé ætíð bundinn því tungumáli og þeirri hefð sem hann er sprottinn úr. Helstu rök Gadamers fyrir þessu má sækja í hugmyndir hans um tungumálið og eðli tengsla mannsins við það. I því sem eftir er af þessari ritgerð verður gerð grein fyrir tvennum rök- um Gadamers fyrir bindingu hefðarinnar, sem þó eru samtvinnuð, það er, sjálfgleymi tungunnar og að ekki verður farið út fyrir hana. Kenn- ing mín er því í raun tvíþætt: Gadamer sýnir fram á að „hefðahopp“ að hætti Rortys er óhugsandi, og þar með sleppur hann við þær ógöngur sem háðfugl Rortys lendir í þegar hann grefur undan möguleika sín- um á eiginlegri sannfæringu. En þessi binding manns við hefðina og tunguna gerir að verkum að hugsun manns kemst ekki upp úr ákveðnum skorðum, og það er það sem Gadamer kallar fordóma.16 Gadamer hefur bent á, að það hafi verið „eitt af stærstu afrekum rómantíkurinnar“ að uppgötva „að tungumál fela í sér heimsmynd- ir“.17 Þetta þýðir meðal annars að maður „býr í“, ef svo má að orði 16 Nietzsche var öllu afdráttarlausari þegar hann setti fram svipaða fullyrðingu í Viljanum til valds: „Skynsamleg hugsun er túlkun í samræmi við skipulag sem við getum ekki losað okkur við.“ (Friedrich Nietzsche: The Will to Power, ensk þýðing eftir Walter Kaufmann og R.J. Hollingdale. [New York: Vintage Books, 1967], bls. 283). Gadamer er reyndar að vísa til þess, að þessi for-mót- un hugsunarinnar leiði til menningarlegs mismunar milli fólks, en Nietzsche var að sýna fram á að mennirnir ættu aldrei neinn möguleika á að nálgast hinn hlutlæga sannleika um heiminn. 17 Hans-Georg Gadamer: Truth and Method, Second, Revised Edition, ensk 160
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.