Hugur - 01.06.2002, Síða 167

Hugur - 01.06.2002, Síða 167
Hugur, 14. ár, 2002 s. 165-173 Hans Georg Gadamer Maður og tunga Aristóteles á heiðurinn af þeirri sígildu skilgreiningn á eðli mannsins, að maðurinn sé lííveran sem hafí logos. Innan vestrænnar hefðar fest- ist þessi skilgreining í sessi í þeirri mynd að maðurinn væri animal rationale, hin skynsama lííVera, það er að hann greindist frá öðrum dýrum með hæfni sinni til að hugsa. Menn lögðu sem sagt þann skiln- ing í gríska orðið logos að það þýddi skynsemi ellegar hugsun. í raun og sanni þýðir orðið fyrst og fremst tungumál. Aristóteles útlistar á einum stað [Stjórnmálin (Pol.) A 2, 1253a9 og áfram] muninn milli manna og dýra á eftirfarandi hátt: dýrin eiga þess kost að gera sig hvert öðru skiljanleg með því að sýna hvert öðru hvað espar upp löng- un þeirra, svo að þau sækjast eftir því, og hvað meiðir þau, svo að þau forðast það. Náttúran gekk ekki lengra með dýrin. Mönnunum einum sé þar í ofan gefið logos, að gera hver öðrum kunnugt hvað er nytsam- legt og hvað skaðlegt og þar með hvað er rétt og hvað rangt. Spakleg kennisetning. Það sem er nytsamlegt og skaðlegt er ekki eftirsóknar- vert í sjálfu sér, heldur vegna einhvers annars, einhvers sem enn er alls ekki gefíð en verður auðar sótt fyrir tilstilli hins. Hér eru sem sagt yfirburðir yfir hið ævarandi hér og nú, skynbragð á hið ókomna, gerðir að kennimarki mannsins. Og í sömu svifum bætir Aristóteles við að þar með komi til sögunnar skynbragð á rétt og rangt - allt vegna þess að maðurinn hefur logosið. Að hann getur hugsað og hann getur talað. Þetta síðarnefnda þýðir að með því sem hann segir getur hann gert grein fyrir því sem ekki er hér og nú, svo að annar geti líka séð það fyrir sér. Þannig getur hann deilt með öðrum öllu sem hann hefur fyrir satt. Og það sem meira er, það er einmitt vegna þess að svona getur hann deilt með sér, sem menn - og mennirnir einir - geta verið sömu meiningar, átt sameiginleg hugtök og einkum þau sameig- inlegu hugtök sem gera samlífi manna án morða og manndrápa 165
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.