Hugur - 01.06.2002, Síða 168

Hugur - 01.06.2002, Síða 168
Hugur Hans-Georg Gadamer mögulegt, í mynd samfélagslegs lífs, pólitískrar reglu, efnahagslífs sem hlutað er niður með verkaskiptingu. Allt þetta liggur í hinni fá- brotnu staðhæfingu að maðurinn er lífveran sem hefur tungumál. Ætla mætti að frá öndverðu hefði þessi auðskilda og sannfærandi uppgötvun veitt tungumálinu forréttindasess í hugsun um eðli mannsins. Hvað er meira sannfærandi en það að tungumál dýranna, vilji maður nefna leiðir þeirra til að gera sig skiljanleg svo, er gjörólíkt mannlegu tungumáli, þar sem stofnað er til skilnings á hlutlægum heimi og honum miðlað? - Og það er gert með merkjum sem eru ekki rígbundin eins og tjámerki dýranna, heldur breytileg, ekki aðeins í þeim skilningi að til eru margvísleg tungumál, heldur og, það sem meira er, í þeim skilningi að í einu tungumáli geta sömu yrðingar merkt tvennt ólíkt og ólíkar yrðingar merkt hið sama. Samt sem áður hefur eðli tungumálsins hreint ekki verið gert að miðpunkti í heimspekilegri hugsun Vesturlanda. Víst er það segjandi, að strax eftir sköpunarsögu Gamla testamentisins skuli Guð hafa veitt fyrsta manninum yfirráð yfir veröldinni, með því að leyfa hon- um að nefna alla hluti eftir geðþótta sínum. Sagan af Babelsturnin- um vitnar líka um grundvallarþýðingu tungumálsins fyrir líf manns- ins. Samt sem áður var það einmitt trúarhefð hinna kristnu Vestur- landa sem á vissan hátt lamaði hugsun um tungumál, þannig að ekki varð spurt um uppruna tungunnar á ný fyrr en á tímum upplýsingar- innar. Það varð risavaxið framfaraskref að spurningunni um uppruna tungumálsins skyldi ekki lengur svarað með sköpunarsögunni held- ur skyldu svör sótt í náttúru mannsins. Þá varð nefnilega ekki hjá því komist að ganga skrefinu lengra: náttúrleiki tungumálsins útilokar yfir höfuð að spurt verði eftir mállausu forástandi mannanna, og þar með að spurt verði eftir uppruna tungumálsins. Herder og Wilhelm von Humboldt skildu að hin upprunalega mennska málsins felst í hinni upprunalegu mælsku mannsins og gerðu ljósa grundvall- arþýðingu þessa skilnings fyrir heimssýn manna. Fjölbreytileiki mál- gerða var rannsóknarsvið fyrrum menningarmálaráðherrans sem þá hafði dregið sig í hlé frá opinberu lífi, Wilhelms von Humboldt, vitr- ingsins frá Tegel, sem með ævistarfi sínu varð upphafsmaður nú- tímamálvísinda. Er Humboldt lagði grunn að tungumálaheimspeki og málvísindum reis þó ekki hinn aristótelíski skilningur á ný. Með því að gera tungu- mál þjóðanna að viðfangsefni rannsókna sinna leitaði Humboldt þekkingar sem gat varpað ljósi á hvorttveggja margbreytileik þjóða og tíma og hið sameiginlega manneðli þeim að baki, með nýjum og 166
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.