Vaki - 01.09.1952, Síða 14

Vaki - 01.09.1952, Síða 14
RENISANS: Titian, Kristur borinn til grafar. Annar meistari þessa tímabils og uppi um miðbik þess var franski málarinn Poussin. Hann skilgreinir málaralistina þannig: „Hún er eftirmynd af öllu, sem séð verður undir sólinni, gerð í línum og litum á einhvern flöt. Takmark hennar er unaðurinn." Að lokum er rétt að geta þeirra fagur- frœðilegu hugmynda, er ríkja þegar tíma- bilinu lýkur undir aldamótin. síðustu, en þau eiga ennþá ítök í hugum margra manna og liggja enn til grundvallar hin- um viðurkenndu skilgreiningum á listinni. 1 örvœntingarfullri leit þessa lokaskeiðs að inntaki í list sinni og styrk frá fortíðinni, einkum blómaskeiði tímabilsins, ber franska fagurfrœðinginn og sagnfrœðing- inn Taine einna hœst. Hann segir á ein- um stað: „Tilgangur listaverksins er að birta einhvern höfuðeiginleik með því að ganga út frá mikilvœgri hugmynd, birta hann á skýrari og fullkomnari hátt en hlutirnir gera sjálfir. Listin nœr þessu marki með því að nota samstœðar heildir tengdar innbyrðis, en breytir samrœm- inu milli þeirra á kerfisbundinn hátt. f hermilistunum þremur svara þessar heild- ir til hluta náttúrunnar." Listin er að vísu að stcela það, sem listamaðurinn hefur þegar séð í náttúr- unni, honum og öðrum til ánœgju. En þarmeð er ekki allt sagt. Því hún er fyrst og fremst ummyndun þeirra áhrifa, sem hann verður fyrir af henni og orka djúpt á sál hans, útrás þeirra í efni og form er binda þau og gera varanleg. Listamaður má ekki láta blekkjast af ytra borði hlut- anna, heldur verður hann að kanna dýpt þeirra og innri veruleik. Göngum nú beint framan að sjálfum verkunum. Skoðum, njótum og rannsök- um allt í senn. Fyrsta einkenni myndar er líking hennar við eitthvað í náttúrunni. Þetta er sú staðreynd sem augljósust er um hverja mynd, jafnt þótt hún sé háab- strökt. Kröfur sumra manna ná þó aldrei lengra. „Nákvœmlega einsog...." Eðli myndlistarinnar sjálfrar ber í sér neitun slíkrar kröfu. Höggmynd af manni í grá- stein er fyrst og fremst steinn, grár og kaldur, af honum stafar ekki hita holds og blóðs. Þá er því borið við, að það séu hlutföll- Ljósmynd af einu mótífi Cezanne's. Málverk af sama mótífi. TÍMARITIÐ VAKI 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.