Vaki - 01.09.1952, Side 15

Vaki - 01.09.1952, Side 15
in sem eigi að vera rétt, neíið eins og neí, augun hafi svip augna, munnurinn útlit munns. En hvað er þá að segja um ljós- myndina? Myndavélin gerir slíka eftirlík- ingu á miklu nákvœmari og fullkomnari hátt en mannshöndin. Ef listin hefði ekki annað hlutverk en stœla með vísindalegri nákvœmni stœrðir og hlutföll þeirra fyrir- bœra sem við mœtum á lífsleiðinni, hefur Ijósmyndavélin sannarlega leyst lista- manninn af hólmi, röggsamlega og fyrir fullt og allt. En okkur er spurn: gegnir listin í rauninni þessu hlutverki? Til þess að unnt sé að svara þessari spurningu verður að lita andartak af verkunum og skyggnast í hug listamanninum þar sem hann er við vinnu sína. Áhrif hlutanna í kringum okkur á vit- undina eru ákaflega missterk. Sumir hlut- ir snerta okkur aldrei eða mjög sjaldan, húsin við götuna þar sem við búum, her- bergið okkar, áhöldin sem við notum í sífellu. Aðrir hrópa á okkur, sólarlag, glampi á vatni, kona í sterkrauðri kápu. Lítum nú á listamann þar sem hann er að gera andlitsmynd. Fyrirmynd hans kemur í stað umhverfisins. Hann verður fyrir sömu reynslu og við, á nokkuð ann- an hátt. Viss einkenni i andlitsfallinu, viss svipbrigði orka sterkar á hann en önnur. Honum finnst meira máli skipta þeir drœtt- ir í andliti fyrirsátans sem varpa kunna ljósi á innri gerð þess, og því stœkkar hann þá ofurlítið á pappírnum, gerir að- eins meir úr þeim, en sleppir á hinn bóg- inn því sem honum virðist minna máli skipta. Val listamannsins á aðalatriðum og höfnun á aukaatriðum skapa honum ákveðna afstöðu til viðfangsefnisins, og það er einmitt tjáning þessarar afstöðu sem túlkar persónuleik hans í listaverkinu. Þessi afstaða hans, val og höfnun, gefur verki hans sérkenni sín. Ef hann œtti að gegna reglu um ákveðin hlutföll í mynd- um sínum, hversu vceri honum þá unnt að koma sinni persónulegu sýn á fram- fœri við okkur? En ef hann á annað borð hlýtur leyfi til að breyta stœrðum og hlut- föllum fyrirmynda sinna í samrœmi við persónubundna sýn sína á heiminn, hvar eru þá þau takmörk sem setja á? Þannig erum við komin að kjama málsins, því sem eitt skiptir máli í leit okkar, en það er innri þýðing listaverksins, inntak listar- innar sjálfrar. Við finnum til undan ytri og innri heimi. Við erum hrygg eða glöð, okkur langar til að syngja burtu sorgina eða gefa öðr- um gleðina, og enn: okkur finnst við um of lokuð inni í okkur sjálf, við viljum af frumstœðri hvöt ná sambandi við menn og veröld. Til þess að birta mönnum þess- ar tilfinningar, þurfum við að láta þœr í Ijós á einhvern skiljanlegan hátt, móta þcer í eitthvert fast efni, svo þœr rjúki ekki á brott óhöndlaðar sem reykur. Við drögum línu, og áður en við vit- um af vekur það gleði okkar að hún minn- ir á eitthvað, kannski höfuð af manni, sem við mœttum á götunni og hafði svo sterk áhrif á okkur að við gátum ekki gleymt því. Kannski var það einmitt þess vegna að við tókum blýantinn 1 hönd og drógum línu, losuðum okkur við þann ó- róa, sem bjó í blóðinu eftir þessa sjón, ó- róinn er eftir í línunni. Línan var kannski rauð og flöturinn hvítur, og ef til vill jók það um helming gleðina eða sársaukann sem formið vakti með okkur. Hver er þá niðurstaða okkar eftir þessa stuttu hugleiðingu? Hver er tilgangur þessarar leitar? Hvað er list í stuttu máli? Listin er útrás hugsana og tilfinn- inga, útvarp vitundarinnar sem leit- ast við að hneppa skynjanir sínar í viðjar efnis og forms. Listin er viðleitni mannsins til að kom- ast í samband við innra gildi allra hluta, kafa undir yfirborðið, reyna að sjá það sem e r. TfMARITIÐ VAKI 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.