Vaki - 01.09.1952, Síða 30

Vaki - 01.09.1952, Síða 30
viðkomandi þarna úti, einangrað eins og þornað frœ, heldur lifandi, samstœð heild, hluti af málaranum, og hann veit ekki lengur hvort hann er þarna úti eða þarna úti er hann. m. Nútímamálari álítur eftir nákvœma rann- sókn á tœkni sinni, ekki í orði heldur verki, að hann hafi leyfi til þess að skipa formum og litum á strigann eftir eigin vild, þar sem þau birtast á fletinum fyrst og fremst fyrir átak hans. Þetta er ekki sama og að segja, eins og sumir álíta þó, að það sé gert samkvœmt heimsku og leti, heldur er það gert eftir því sem samvizka hans, gáfur og vilji bjóða honum. List, það er líking og bygging (metafór og konstruktion). Líkingin hefur staðið í for- grunni um undanfarnar aldir, byggingin í bakgrunni. Hvorttveggja er mótstaða sem málarinn verður að vinna, áður en hann getur fengið hugsun sinni búning. f dag hefur líkingin vikið úr öndvegi, byggingin skipar fyrsta sœti. Margir halda, að þess vegna sé öll mótstaða horfin úr listinni og hver geti leikið sér að því að skapa mynd. En það er öðru nœr. Krafan um byggingu í málverki er jafn veigamikil ef ekki veigameiri en kraf- an um rétta eftirmynd. Það er engu vanda- minna að fullnœgja því boði en hinu, sem lýtur að eftirmyndinni. Spyrjið bygginga- meistarann hvort það valdi honum ekki örðugleikum að skipa herbergjum, glugg- um, hurðum, breidd og lengd, í samstœða heild. Ekki líkist þó hús neinu. Þótt hin forna mótstaða, er fólst í eftirlíkingu ytri myndar, hafi minnkað til muna og sums staðar horfið, er önnur mótstaða komin í hennar stað: krafan um konstruktion, þörf- in fyrir samrœmi. Hinum unga málara er gefið frelsi til þess að umgangast form þau, er hann hittir fyrir utan sig eða á strigafletinum. ekki til þess að níðast á þeim eða af- skrœma þau, heldur til þess að þau gangi betur til samfylgdar við byggingarvið- leitni hans, en framrás hennar veitir hon- um engu síður fullnœgingu en líking. Listaverkið verður því í augum hans við- kvœm smíð sem hefur samrœmið að œðsta takmarki. Enda er náttúran fyrst og fremst stór og margbrotinn smíðisgripur fyrir sjónum hans. Þegar málarinn stendur fyrir framan hana, fjarblátt fjall, mosa- vaxna steinflís, knipplinga laufblaðs, dul- arfulla ásýnd mannsins, eru áhrifin sem hann verður fyrir af henni fyrst og fremst byggingarlegs eðlis. Til þess að láta form- in eða litinn tala eða rétta út hendur sínar af fletinum, til að grípa í þá sem leið eiga fram hjá, verða grip þeirra að vera í samrœmi við önnur lík, sem aldrei láta okkur í friði á ferð okkar um heiminn. Enda þótt líkingunni hafi verið svipt á baksviðið, hefur henni ekki verið afneitað. Hún er meira að segja höfð í hávegum í sumum greinum myndlistar, en þá jafn- an meira undir sama sjónarhorni og í skáldskap eða ljóði, en birtist síður sein bein eftirmynd. En líking og eftirmynd eru ekki hið sama, þótt þœr hafi birzt slíkar í myndlist undangenginna alda. Vissu- lega getur líkingin dýpkað og skýrt, bak- við hana liggja oft þau sannindi, sem við komumst ekki beint að og hún er ein fœr um að tjá. Fjallið hefur á sér mynd sofandi konu, í steinfléttu hvílir hvítur eng- ill, í skýi er saknandi mannshreyfing. í stað þess að sýna konuna notar málar- inn eins og skáldið form fjallsins, til þess að sýna hvíld engilsins bregður hann upp mýkt flúrsins á steininum, skýið túlkar betur flug saknaðarins en mannsmyndin. Það sem skírskotað er til, er miklu fersk- ari efniviður en arfteknar fyrirmyndir síð- aldanna. Þannig er minni hœtta á að lík- ingin detti dauð til jarðar. Manni sem vanizt hefur að ganga bog- TlMARITIÐ VAKI 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.