Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 30

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 30
viðkomandi þarna úti, einangrað eins og þornað frœ, heldur lifandi, samstœð heild, hluti af málaranum, og hann veit ekki lengur hvort hann er þarna úti eða þarna úti er hann. m. Nútímamálari álítur eftir nákvœma rann- sókn á tœkni sinni, ekki í orði heldur verki, að hann hafi leyfi til þess að skipa formum og litum á strigann eftir eigin vild, þar sem þau birtast á fletinum fyrst og fremst fyrir átak hans. Þetta er ekki sama og að segja, eins og sumir álíta þó, að það sé gert samkvœmt heimsku og leti, heldur er það gert eftir því sem samvizka hans, gáfur og vilji bjóða honum. List, það er líking og bygging (metafór og konstruktion). Líkingin hefur staðið í for- grunni um undanfarnar aldir, byggingin í bakgrunni. Hvorttveggja er mótstaða sem málarinn verður að vinna, áður en hann getur fengið hugsun sinni búning. f dag hefur líkingin vikið úr öndvegi, byggingin skipar fyrsta sœti. Margir halda, að þess vegna sé öll mótstaða horfin úr listinni og hver geti leikið sér að því að skapa mynd. En það er öðru nœr. Krafan um byggingu í málverki er jafn veigamikil ef ekki veigameiri en kraf- an um rétta eftirmynd. Það er engu vanda- minna að fullnœgja því boði en hinu, sem lýtur að eftirmyndinni. Spyrjið bygginga- meistarann hvort það valdi honum ekki örðugleikum að skipa herbergjum, glugg- um, hurðum, breidd og lengd, í samstœða heild. Ekki líkist þó hús neinu. Þótt hin forna mótstaða, er fólst í eftirlíkingu ytri myndar, hafi minnkað til muna og sums staðar horfið, er önnur mótstaða komin í hennar stað: krafan um konstruktion, þörf- in fyrir samrœmi. Hinum unga málara er gefið frelsi til þess að umgangast form þau, er hann hittir fyrir utan sig eða á strigafletinum. ekki til þess að níðast á þeim eða af- skrœma þau, heldur til þess að þau gangi betur til samfylgdar við byggingarvið- leitni hans, en framrás hennar veitir hon- um engu síður fullnœgingu en líking. Listaverkið verður því í augum hans við- kvœm smíð sem hefur samrœmið að œðsta takmarki. Enda er náttúran fyrst og fremst stór og margbrotinn smíðisgripur fyrir sjónum hans. Þegar málarinn stendur fyrir framan hana, fjarblátt fjall, mosa- vaxna steinflís, knipplinga laufblaðs, dul- arfulla ásýnd mannsins, eru áhrifin sem hann verður fyrir af henni fyrst og fremst byggingarlegs eðlis. Til þess að láta form- in eða litinn tala eða rétta út hendur sínar af fletinum, til að grípa í þá sem leið eiga fram hjá, verða grip þeirra að vera í samrœmi við önnur lík, sem aldrei láta okkur í friði á ferð okkar um heiminn. Enda þótt líkingunni hafi verið svipt á baksviðið, hefur henni ekki verið afneitað. Hún er meira að segja höfð í hávegum í sumum greinum myndlistar, en þá jafn- an meira undir sama sjónarhorni og í skáldskap eða ljóði, en birtist síður sein bein eftirmynd. En líking og eftirmynd eru ekki hið sama, þótt þœr hafi birzt slíkar í myndlist undangenginna alda. Vissu- lega getur líkingin dýpkað og skýrt, bak- við hana liggja oft þau sannindi, sem við komumst ekki beint að og hún er ein fœr um að tjá. Fjallið hefur á sér mynd sofandi konu, í steinfléttu hvílir hvítur eng- ill, í skýi er saknandi mannshreyfing. í stað þess að sýna konuna notar málar- inn eins og skáldið form fjallsins, til þess að sýna hvíld engilsins bregður hann upp mýkt flúrsins á steininum, skýið túlkar betur flug saknaðarins en mannsmyndin. Það sem skírskotað er til, er miklu fersk- ari efniviður en arfteknar fyrirmyndir síð- aldanna. Þannig er minni hœtta á að lík- ingin detti dauð til jarðar. Manni sem vanizt hefur að ganga bog- TlMARITIÐ VAKI 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.