Vaki - 01.09.1952, Side 60

Vaki - 01.09.1952, Side 60
götvun sinni, „deep focus“, hlutir og persónur, sem eru langt frá vélinni eru eins ljóslega í focus og hlutir, sem eru nær henni. T. d. í hinu fræga atriði, þegar Herbert Marshall er að deyja og þjáningai’svipurinn á andliti hans er sýndur í nærmynd, ofarlega til vinstri á tjaldinu. Kona hans, Bette Davis, er á miðju baksviðinu, einnig alveg í focus. Við vitum, að hún vill að hann deyi og að hann hefur nýlega beðið hana að ná í lyfið, sem bjargað getur lífi hans. Hún hreyfir sig ekki og við sjáum kalda hörkuna í svip hennar jafnljóslega og þjáningarnar á andliti hans. Auðvitað hefði mátt ná líkum áhrifum með klipp- ingu, þ. e. a. s., með því að sýna fyrst hinn deyjandi mann og síðan hreyfing- arlausa konuna. En að sýna þau bæði um leið á þennan hátt er áhrifameira. Áður fyrri hefði eiginkonan á baksvið- inu orðið ógreinileg, en fyrir uppgötvun hans er hægt að beina athyglinni að báðum hjónunum á sama tíma. Upp- finningin var mikill ávinningur fyrir listræna myndatöku og varð Wyler að geysimiklu liði við The little Foxes, sem er nálegast kvikmyndað leikrit, og með töku Tolands er auðvelt að ímynda sér, að allt fari fram á sama sviði. Seinna gerði Wyler myndina The Best Years of Our Lifes (1947), aftur með Toland, og „deep focus“ er notað í allri myndinni, en með minni árangri, því það er oft notað þegar stjórnandinn þarfnast hans ekki nauðsynlega, til að fá það fram, sem hann vill, óhjákvæmilega missir það dramatískt slagmagn, sem það hafði í The little Foxes, vegna minnkandi and- stæðu við venjulega töku. Lýsingin er eitt hið þýðingarmesta atriði við myndatöku, eins og bezt kem- ur fram í orðum Gordon Craigs, þegar hann sagði, að lita ætti leiksviðið með Ijósi, en ekki málningu. Eins og áður var á minnzt, þá stillir myndatökumað- ur ekki vélinni upp fyrir framan svið- ið og tekur það. Hann ákveður ljósmagn og hvar hann á að koma ljósunum fyrir, hvaða hluti á að vera hulinn myrkri og hver í ljósi eða skuggum. Myndatöku- maður, sem hefur aðeins góða tækni mun koma Ijósunum þannig fyrir, að þau lýsi upp alla hluti eins og hægt er, hann reynir að framkalla dagsljós. En aftur á móti myndatökumaðurinn, sem er listamaður, leitast við að túlka hugblæ myndarinnar. T. d. notaði Toland milt flæðandi ljós, rökkur og skugga í Wu- thering Heights, með það fyrir augum að fá fram ástríðuþrungna rómantík sögunnar. 1 Þrúgum reiöinnar, sögu um mannlega eymd og fátækt, notaði hann engan farða á leikarana og lét ljósið ekki flæða, hver hlutur var hörkulega skýr og sérgreindur. 1 þessum tveim myndum hjálpaði Toland stjórnendun- um til að tjá sig. í mörgum myndum, sérstaklega á tímum þöglu myndanna þýzku, var notuð expressionisk skreyt- ing, sem skýrði atburðina. T. d. Das Kabinett des Dr. Caligari, gerð í Þýzka- landi (1920) af Robert Wiene. Myndin sýnir hryllilegar ofsjónir brjálaðs manns, sviðin eru öll gerð á vinnustofu. úr máluðum tjöldum, áhrifamagn þeirra var aukið með snjallri notkun ljóss og skugga. Nú er expressionisminn í víð- tækri merkingu hið æðsta tjáningaform listar, og telur innan vébanda sinna alla mikla málara, myndhöggvara, tónskáld og Ijóðskáld. Benedetto Croce skilgrein- ir hann sem hugsæja tjáningu allrar sálarinnar. Það er því auðsætt, að kvik- myndin á að stefna að því að vera ex- pressionisk. Það er jafnauðsætt, að skreyting gerð úr hreyfanlegum sviðs- útbúnaði, striga og málningu, eins og í þöglu myndunum þýzku, er óhæf í mörgum myndum, t. d. í Þrúgum reið- TlMARITIÐ VAKI 58
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.