Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 60

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 60
götvun sinni, „deep focus“, hlutir og persónur, sem eru langt frá vélinni eru eins ljóslega í focus og hlutir, sem eru nær henni. T. d. í hinu fræga atriði, þegar Herbert Marshall er að deyja og þjáningai’svipurinn á andliti hans er sýndur í nærmynd, ofarlega til vinstri á tjaldinu. Kona hans, Bette Davis, er á miðju baksviðinu, einnig alveg í focus. Við vitum, að hún vill að hann deyi og að hann hefur nýlega beðið hana að ná í lyfið, sem bjargað getur lífi hans. Hún hreyfir sig ekki og við sjáum kalda hörkuna í svip hennar jafnljóslega og þjáningarnar á andliti hans. Auðvitað hefði mátt ná líkum áhrifum með klipp- ingu, þ. e. a. s., með því að sýna fyrst hinn deyjandi mann og síðan hreyfing- arlausa konuna. En að sýna þau bæði um leið á þennan hátt er áhrifameira. Áður fyrri hefði eiginkonan á baksvið- inu orðið ógreinileg, en fyrir uppgötvun hans er hægt að beina athyglinni að báðum hjónunum á sama tíma. Upp- finningin var mikill ávinningur fyrir listræna myndatöku og varð Wyler að geysimiklu liði við The little Foxes, sem er nálegast kvikmyndað leikrit, og með töku Tolands er auðvelt að ímynda sér, að allt fari fram á sama sviði. Seinna gerði Wyler myndina The Best Years of Our Lifes (1947), aftur með Toland, og „deep focus“ er notað í allri myndinni, en með minni árangri, því það er oft notað þegar stjórnandinn þarfnast hans ekki nauðsynlega, til að fá það fram, sem hann vill, óhjákvæmilega missir það dramatískt slagmagn, sem það hafði í The little Foxes, vegna minnkandi and- stæðu við venjulega töku. Lýsingin er eitt hið þýðingarmesta atriði við myndatöku, eins og bezt kem- ur fram í orðum Gordon Craigs, þegar hann sagði, að lita ætti leiksviðið með Ijósi, en ekki málningu. Eins og áður var á minnzt, þá stillir myndatökumað- ur ekki vélinni upp fyrir framan svið- ið og tekur það. Hann ákveður ljósmagn og hvar hann á að koma ljósunum fyrir, hvaða hluti á að vera hulinn myrkri og hver í ljósi eða skuggum. Myndatöku- maður, sem hefur aðeins góða tækni mun koma Ijósunum þannig fyrir, að þau lýsi upp alla hluti eins og hægt er, hann reynir að framkalla dagsljós. En aftur á móti myndatökumaðurinn, sem er listamaður, leitast við að túlka hugblæ myndarinnar. T. d. notaði Toland milt flæðandi ljós, rökkur og skugga í Wu- thering Heights, með það fyrir augum að fá fram ástríðuþrungna rómantík sögunnar. 1 Þrúgum reiöinnar, sögu um mannlega eymd og fátækt, notaði hann engan farða á leikarana og lét ljósið ekki flæða, hver hlutur var hörkulega skýr og sérgreindur. 1 þessum tveim myndum hjálpaði Toland stjórnendun- um til að tjá sig. í mörgum myndum, sérstaklega á tímum þöglu myndanna þýzku, var notuð expressionisk skreyt- ing, sem skýrði atburðina. T. d. Das Kabinett des Dr. Caligari, gerð í Þýzka- landi (1920) af Robert Wiene. Myndin sýnir hryllilegar ofsjónir brjálaðs manns, sviðin eru öll gerð á vinnustofu. úr máluðum tjöldum, áhrifamagn þeirra var aukið með snjallri notkun ljóss og skugga. Nú er expressionisminn í víð- tækri merkingu hið æðsta tjáningaform listar, og telur innan vébanda sinna alla mikla málara, myndhöggvara, tónskáld og Ijóðskáld. Benedetto Croce skilgrein- ir hann sem hugsæja tjáningu allrar sálarinnar. Það er því auðsætt, að kvik- myndin á að stefna að því að vera ex- pressionisk. Það er jafnauðsætt, að skreyting gerð úr hreyfanlegum sviðs- útbúnaði, striga og málningu, eins og í þöglu myndunum þýzku, er óhæf í mörgum myndum, t. d. í Þrúgum reið- TlMARITIÐ VAKI 58
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.