Vaki - 01.09.1952, Side 91

Vaki - 01.09.1952, Side 91
gi’unda þá hluti, sem okkur eru dýrastir í lífi okkar. Þannig lýkur degi og hverri viku. Hér að framan hefur verið reynt að lýsa í stuttu máli daglegu lífi, gerð og byggingu þess samfélags, sem skólinn okkar er. Ef til vill hafa nokkrar spurningar risið í huga lesandans við þessi orð. Ég álít því heppilegt að reyna að birta þann andlega bakgrunn, þá undirstöðu, sem starf okkar byggist á og gefa þannig fyllri og réttari mynd af lífi Óðins- skógarskóla. I stuttu máli verður sagt: Óðinsskóg- arskóli er hvorki námsáætlun né vinnu- aðferð. Hann er öllu heldur vegur, leið, einhvers konar andlegt loftsiag eða veð- urfar, uppeldissamfélag, þar sem æskan veröur að ala sig upp sjálf og bera sama ábyrgðarhluta og fullorðnir, því þeir geta einungis hjálpað æskunni um þá reynslu, sem þeir hafa sem menn, er hafa alið sig upp sjálfir. Þar sem svona er ástatt fer traust fyrir valdi og aga. Engar refsingar eru til, og því hvorki nauðung né ótti, heldur einungis hug- rekki til ábyrgðar og frelsis. Orðið ,,bannað“ er ekki til í Óðinsskógi. Að ekki er til refsing, er ekki sama og segja að allir geti leyft sér að gera sem þá lystir. 1 stað þess að eiga sjálfkrafa refsingu yfir höfði sér, er eitthvert yfirvaldið dæmir mann í, finnur ungur maður eða barn að hann berst í þær aðstæður í veruleikanum, að hann lolcar sjálfan sig úti úr því umhverfi, sem hann vih vinna og lifa í. I stað kerfis, sem byggist á nauðung og ótta kemur skírskotun til jákvæðra og frjórra lcrafta æskunnar. Því sem miður fer við manninn, nið- urrifshvötinni, er ekki haldið í skefjum með boðum, bönnum og refsingum, heldur örvað til frjálsrar eflingar, vaxt- ar og þroska þess, sem gott er, upp- byggjandi og jákvætt. Hvernig fer það fram að örva til „frjálsrar eflingar“? Með því að fela ávallt val og úrskurð manninum sjálf- um. Maðurinn fær ekki vaxið nema eft- ir eigin úrskurði. Sá, sem hefur lært að skera sjálfur úr um hlutina, víkja ekki úr vegi fyrir valinu, vex af því. Hér er fólginn hinn mikli mismunur milli að- ferða okkar og annarra, skilningur okk- ar á uppeldisháttum og ýmissa annarra. Þannig höfum við náð frá slcóla hlýbn- innar fram til skóla frjálsrar ákvörðun- ar, frá uppeldi fyrir ótta og hegningu til uppeldis fyrir hugrekki til sjálfs- ábyrgðar. Til þessa er nauðsynlegt að hinir full- orðnu afsali sér aðstöðu, sem veitir þeim sérstök völd og áhrif að almannarómi. Þeir verða að viðurkenna, að þeir eru ekki óskeikulir guðir, að þeir mega ekki einu sinni vera lögreglufulltrúar. Valdaafstaðan verður að víkja, þar sem trausti er teflt fram gegn henni. Mig langar til að segja frá einu atviki til þess að sýna fram á, að þetta eru ekki orðin tóm. Ekki fyrir alllöngu ákvað kennara- fundur að víkja úr skólanum átján ára gömlum pilti, er komið hafði til skólans úr stórborg. Hann hafði þegar tvívegis fengið reynslutíma framlengdan. Pilt- urinn var dæmi um stórborgarungling, malbiksblóm, og kom öllu skólastarfinu á ringulreið með óskammfeilni sinni. En er ákvörðun kennarafundar komst á allra vitorð sóttu nemendur efri deildar mig heim áhyggjufullir. Þeir álitu dóm- inn allt of harðan. Þeir álitu einkum að pilturinn yrði fyrir öllum þunga „hegn- ingar“, er hann ætti ekki ábyrgð að einn. Þeir, hópur félaga hans, ættu hon- TlMARITIÐ VAKI 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.