Vaki - 01.09.1952, Page 91

Vaki - 01.09.1952, Page 91
gi’unda þá hluti, sem okkur eru dýrastir í lífi okkar. Þannig lýkur degi og hverri viku. Hér að framan hefur verið reynt að lýsa í stuttu máli daglegu lífi, gerð og byggingu þess samfélags, sem skólinn okkar er. Ef til vill hafa nokkrar spurningar risið í huga lesandans við þessi orð. Ég álít því heppilegt að reyna að birta þann andlega bakgrunn, þá undirstöðu, sem starf okkar byggist á og gefa þannig fyllri og réttari mynd af lífi Óðins- skógarskóla. I stuttu máli verður sagt: Óðinsskóg- arskóli er hvorki námsáætlun né vinnu- aðferð. Hann er öllu heldur vegur, leið, einhvers konar andlegt loftsiag eða veð- urfar, uppeldissamfélag, þar sem æskan veröur að ala sig upp sjálf og bera sama ábyrgðarhluta og fullorðnir, því þeir geta einungis hjálpað æskunni um þá reynslu, sem þeir hafa sem menn, er hafa alið sig upp sjálfir. Þar sem svona er ástatt fer traust fyrir valdi og aga. Engar refsingar eru til, og því hvorki nauðung né ótti, heldur einungis hug- rekki til ábyrgðar og frelsis. Orðið ,,bannað“ er ekki til í Óðinsskógi. Að ekki er til refsing, er ekki sama og segja að allir geti leyft sér að gera sem þá lystir. 1 stað þess að eiga sjálfkrafa refsingu yfir höfði sér, er eitthvert yfirvaldið dæmir mann í, finnur ungur maður eða barn að hann berst í þær aðstæður í veruleikanum, að hann lolcar sjálfan sig úti úr því umhverfi, sem hann vih vinna og lifa í. I stað kerfis, sem byggist á nauðung og ótta kemur skírskotun til jákvæðra og frjórra lcrafta æskunnar. Því sem miður fer við manninn, nið- urrifshvötinni, er ekki haldið í skefjum með boðum, bönnum og refsingum, heldur örvað til frjálsrar eflingar, vaxt- ar og þroska þess, sem gott er, upp- byggjandi og jákvætt. Hvernig fer það fram að örva til „frjálsrar eflingar“? Með því að fela ávallt val og úrskurð manninum sjálf- um. Maðurinn fær ekki vaxið nema eft- ir eigin úrskurði. Sá, sem hefur lært að skera sjálfur úr um hlutina, víkja ekki úr vegi fyrir valinu, vex af því. Hér er fólginn hinn mikli mismunur milli að- ferða okkar og annarra, skilningur okk- ar á uppeldisháttum og ýmissa annarra. Þannig höfum við náð frá slcóla hlýbn- innar fram til skóla frjálsrar ákvörðun- ar, frá uppeldi fyrir ótta og hegningu til uppeldis fyrir hugrekki til sjálfs- ábyrgðar. Til þessa er nauðsynlegt að hinir full- orðnu afsali sér aðstöðu, sem veitir þeim sérstök völd og áhrif að almannarómi. Þeir verða að viðurkenna, að þeir eru ekki óskeikulir guðir, að þeir mega ekki einu sinni vera lögreglufulltrúar. Valdaafstaðan verður að víkja, þar sem trausti er teflt fram gegn henni. Mig langar til að segja frá einu atviki til þess að sýna fram á, að þetta eru ekki orðin tóm. Ekki fyrir alllöngu ákvað kennara- fundur að víkja úr skólanum átján ára gömlum pilti, er komið hafði til skólans úr stórborg. Hann hafði þegar tvívegis fengið reynslutíma framlengdan. Pilt- urinn var dæmi um stórborgarungling, malbiksblóm, og kom öllu skólastarfinu á ringulreið með óskammfeilni sinni. En er ákvörðun kennarafundar komst á allra vitorð sóttu nemendur efri deildar mig heim áhyggjufullir. Þeir álitu dóm- inn allt of harðan. Þeir álitu einkum að pilturinn yrði fyrir öllum þunga „hegn- ingar“, er hann ætti ekki ábyrgð að einn. Þeir, hópur félaga hans, ættu hon- TlMARITIÐ VAKI 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.