Vaki - 01.09.1952, Page 96

Vaki - 01.09.1952, Page 96
þurfa að leita orsaka, spyrja „hvers vegna?“, og meðferð hans á vandanum hefði hneykslað hvern upplýsingarmann á öld franska klassisismans. Miðalda- manni var guð jafn sjálfsagður og hinn sýnilegi heimur, en guði var úthýst í lýsingum átjándualdarmanna á lífinu, þar sem þeir skildu hann ekki, hann sem er fyrirfram óskiljanlegur. Renis- ansmenn höfðu i’ökhugsunina fyrir sinn guð, og eina enska skáldið sem kemst nærri því að verðskulda nafnið renisans- skáld, Milton, talar um Messías sem hin „réttu rök“. Á átjándu öld var heim- spekin hugmyndir, rökfræði og sið- fræði. Guð miðalda var guð ástar, enda segir Dante í lok Divina Comedia: „Ást- in sem hreyfir sól og önnur himin- tungl,“ og lýsir þar heiminum í einni ljóðlínu. Þannig var heimspeki miðalda ást og trú. Miðaldir einar hefðu getað alið Thomas Aquinas. Hann eyddi ævi sinni í að sanna, að guð yrði ekki fund- inn nema með rökhugsun einni, hann lauk ævi sinni með orðunum: „Eg hef séð þá hluti, sem gera að engu allt sem ég hef skrifað.“ Grunntónninn í við- horfum renisansmanna var áhyggju- leysið, enda svipaði þeim til Breta á dögum Viktóríu drottningar að því leyti, að þeir þóttust alls vísari og héldu að allt leiddi til hins bezta. Þeir sem vitið höfðu meira vissu hve langt var í land að hinum ómengaða sannleik, og þeim stóð ógn af myrkr- unum sem umluktu mennina. Pascal var ef til vill mestur í þeirra hópi. Hann sá að þegar maðurinn finnur til eigin eymdar í smæð sinni og einveru, leit ar hann sér undankomu við dægrastytt- ingar. Harmleikurinn er kennimerki klassisismans. Á miðöldum ríkti gaman- leikurinn og þá var Divina Comedia mest allra kvæða, kölluð kómedía eða gleðileikur af því einu að henni lauk vel. Er ekki fjarri lagi að halda, að mið- aldamenn hafi séð gleðileik í krossfest- ingu Krists. Shakespeare ber öll þessi einkenni. 1 Lear konuncji (King Lear) flytur hann allan heiminn niður í leiksviðið; í Storminum (The Tempest) færir hann guð niður á sviðið. Ekki er stórt bil milli smáheims og stórheims, himna- ríki er í nánd, efni og andi eru eitt. I augum Shakespeares er maðurinn alltaf eitthvað meira en einstaklingur af teg- undinni homo sapiens, og mannkynið er meira en allir einstaklingar saman- lagt. Það er líkami Krists og endurskin guðs, hver einstakur er endurskin allra. Hinir merku bókmenntagagnrýnendur nítjándu aldar studdust í athugunum sínum við þá kenningu, að Shakespeare væri mestur sálfræðingur í bókmennt- um, og er ekki gott að fortaka það. En þeir vissu ekki, að Shakespeare taldi ekki nóg að líta á manninn, manninn í sjálfu sér. Hann var ekki þeirra tíma Freud. Að sjálfsögðu fylgdist hann nógu vel með samtíð sinni til þess að láta ekki framhjá fara greiningu þá á mann- legum efnum sem renisansmenn stund- uðu. Og hann var nægilega snjall leik- ritahöfundur til að sjá annmarka mið- aldaleikja, og þá helzt hina ýktu ein- földun persónanna. En ekki þarf annað en bera saman Shakespeare og öld hans, menn sem voru á líku reki og hann, t. d. Bacon og Jonson sem sálfræði var rík í huga, til að sjá hve sýn hans á mannlífið var ólíkt dýpri. Shakespeare spyr aldrei „hvers vegna?“ Margir gagnrýnendur hafa fundið að persónu Iagós í Othello, því hann er illur án þess frekari grein sé gerð fyrir illsku hans. Klassískt sinnað- ir höfundar hefðu viljað sýna hvers vegna Iagó var illmenni, en látið hinu lítilsvirta melódrama eftir lýsingar á TlMARITlÐ VAKI 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.