Vaki - 01.09.1952, Side 97

Vaki - 01.09.1952, Side 97
einhliða varmennum. Og í verkum Shakespeares úir og grúir af hlutum sem þessum, óútskýrðum með öllu — dóttir Lears, Lear sjálfur. Hamlet. Ef einhver hefði spurt skáldið hvernig stæði á hegðun konungsdætra í Lear konungi, hefði hann eflaust svarað að svona væru telpurnar skapaðar, með einmitt þessa ákveðnu vessastillingu. Um eitt skeið hafði hann raunar skyn- semi og rökhugsun að leiðarljósi, en gleymum ekki að það var á þeim árum er hann samdi harmleikina. Við samningu hinna yngri gleðileikja, en það voru paradísarsýnir hans, studdist hann ekki við greinandi rökhugsun. Dante lét einnig rökhugann ráða á tímabili og var hún í persónu Virgils, sem leiddi skáldið um helvíti og hreinsunareld en var meinað að ganga inn í paradís. Báðir sömdu þeir gleðileiki, Dante og Shakespeare. Öll leikrit Shakespeares mynda eitt listaverk sem lýtur einni meginhneigð, og er því óheimilt að skilja eitt leikrit að, ámóta ranglega að farið og ef einangraður væri óður úr Divina Comedia. Hugur Shakespeares leitar hins guðlega, en það var á mið- öldum gleðileikurinn. Harmleikir standa eins af sér gagnvart öðrum leikritum Shakespeares og helvíti og hreinsunar- eldur gegnt öðrum þáttum í verkum Dante. Minnugir þessa skulum við athuga leikrit Shakespeares. Þeim má skipta nokkurn veginn í fjóra hópa. 1 fyrstu leikjunum sést hvernig skáldið er að læra list sína, hann raðar hlutum upp í mynd. Hið unga leikritaskáld lætur heillast af glæsilegu orðalagi, af uppstilltum myndum sem búa má til með orðum, persónum og haglega gerðum uppistöð- um í sögusögn. Hér sjáum við frum- stæða ósk mannshugans að finna sam- svörun í tilverunni. Frá þessu stigi þroskast hann og fer að semja hina stærri gamanleiki og að lokum grát- broslega leiki — tragíkómedíur. Þetta er tími hinna undursamlegu hugsmíða. Annað enskt skáld, Blake, orti nokkur kvæði um þetta þroskastig og nefndi „Songs of lnnocence" — sakleysisljóð. Skáldinu gefur sýn, það sér heim Bel- monts og lllyríu og Ardens, sér ástar- ævintýri sem lýkur lukkulega, þorpara sem hæglega má sigra og hetjur sem deyja hetjudauða. Undir lok þessa tíma- bils hvarflar að skáldinu, að vissar hlið- ar lífsins eiga ekki rúm í þessari fal- legu sýn. Til er hatur og óréttlæti, heimska, grimmd og óræð forlög. Þó er að sjá sem í síðasta leikriti þessa lióps, Þrettándalcveldi (Twelfth Night), sé hann ennþá hinn ánægði leikritahöfund- ur, grunlaus um að ill forlög og var- menni verði ekki ætíð sigruð fyrir til- styrk góðra forlaga og ljúfra manna. Og hér verða umskipti í ævi skáldsins, meiri heildarbragur verður á verkum hans. Það verður Divina Comedía Shake- speares. Er ætlunin að grennslast fyrir um hvers hann varð vísari á þeim tíma, sem leið frá samning Þrettándakvölds og Hamlets, sem fylgjast að í röð, og þar til hann lýkur störfum eftir samn- ingu Stormsins. Nel mezzo del cammin’di nostra vita, Mi ritrovai in’una selva oscura Che la diritta via era smarrita. (Divina Comedia, Helvíti, óður I. 1-3.) Eða: Miðja vegu á lífsleiðinni kom ég til sjálfs mín í dimmum skógi, því hinn beini vegur var horfinn. Dante var staddur á lífsleiðinni miðri, 35 ára að aldri, þegar honum gaf sýn yfir himna- ríki og helvíti. Shakespeare var og 35 ára um aldamótin 1600, en þá reit hann Hamlet. Sá leikur er framhald af upp- TlMARITIÐ VAKI 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.