Vaki - 01.09.1952, Síða 97

Vaki - 01.09.1952, Síða 97
einhliða varmennum. Og í verkum Shakespeares úir og grúir af hlutum sem þessum, óútskýrðum með öllu — dóttir Lears, Lear sjálfur. Hamlet. Ef einhver hefði spurt skáldið hvernig stæði á hegðun konungsdætra í Lear konungi, hefði hann eflaust svarað að svona væru telpurnar skapaðar, með einmitt þessa ákveðnu vessastillingu. Um eitt skeið hafði hann raunar skyn- semi og rökhugsun að leiðarljósi, en gleymum ekki að það var á þeim árum er hann samdi harmleikina. Við samningu hinna yngri gleðileikja, en það voru paradísarsýnir hans, studdist hann ekki við greinandi rökhugsun. Dante lét einnig rökhugann ráða á tímabili og var hún í persónu Virgils, sem leiddi skáldið um helvíti og hreinsunareld en var meinað að ganga inn í paradís. Báðir sömdu þeir gleðileiki, Dante og Shakespeare. Öll leikrit Shakespeares mynda eitt listaverk sem lýtur einni meginhneigð, og er því óheimilt að skilja eitt leikrit að, ámóta ranglega að farið og ef einangraður væri óður úr Divina Comedia. Hugur Shakespeares leitar hins guðlega, en það var á mið- öldum gleðileikurinn. Harmleikir standa eins af sér gagnvart öðrum leikritum Shakespeares og helvíti og hreinsunar- eldur gegnt öðrum þáttum í verkum Dante. Minnugir þessa skulum við athuga leikrit Shakespeares. Þeim má skipta nokkurn veginn í fjóra hópa. 1 fyrstu leikjunum sést hvernig skáldið er að læra list sína, hann raðar hlutum upp í mynd. Hið unga leikritaskáld lætur heillast af glæsilegu orðalagi, af uppstilltum myndum sem búa má til með orðum, persónum og haglega gerðum uppistöð- um í sögusögn. Hér sjáum við frum- stæða ósk mannshugans að finna sam- svörun í tilverunni. Frá þessu stigi þroskast hann og fer að semja hina stærri gamanleiki og að lokum grát- broslega leiki — tragíkómedíur. Þetta er tími hinna undursamlegu hugsmíða. Annað enskt skáld, Blake, orti nokkur kvæði um þetta þroskastig og nefndi „Songs of lnnocence" — sakleysisljóð. Skáldinu gefur sýn, það sér heim Bel- monts og lllyríu og Ardens, sér ástar- ævintýri sem lýkur lukkulega, þorpara sem hæglega má sigra og hetjur sem deyja hetjudauða. Undir lok þessa tíma- bils hvarflar að skáldinu, að vissar hlið- ar lífsins eiga ekki rúm í þessari fal- legu sýn. Til er hatur og óréttlæti, heimska, grimmd og óræð forlög. Þó er að sjá sem í síðasta leikriti þessa lióps, Þrettándalcveldi (Twelfth Night), sé hann ennþá hinn ánægði leikritahöfund- ur, grunlaus um að ill forlög og var- menni verði ekki ætíð sigruð fyrir til- styrk góðra forlaga og ljúfra manna. Og hér verða umskipti í ævi skáldsins, meiri heildarbragur verður á verkum hans. Það verður Divina Comedía Shake- speares. Er ætlunin að grennslast fyrir um hvers hann varð vísari á þeim tíma, sem leið frá samning Þrettándakvölds og Hamlets, sem fylgjast að í röð, og þar til hann lýkur störfum eftir samn- ingu Stormsins. Nel mezzo del cammin’di nostra vita, Mi ritrovai in’una selva oscura Che la diritta via era smarrita. (Divina Comedia, Helvíti, óður I. 1-3.) Eða: Miðja vegu á lífsleiðinni kom ég til sjálfs mín í dimmum skógi, því hinn beini vegur var horfinn. Dante var staddur á lífsleiðinni miðri, 35 ára að aldri, þegar honum gaf sýn yfir himna- ríki og helvíti. Shakespeare var og 35 ára um aldamótin 1600, en þá reit hann Hamlet. Sá leikur er framhald af upp- TlMARITIÐ VAKI 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.