Vaki - 01.09.1952, Síða 115

Vaki - 01.09.1952, Síða 115
form og almenn viðfangsefni listarinn- ar sem þeim eru háð. Eitthvað á eilífan staðaldur í straumiðu verðandinnar. Fyrrum beindist listsköpunin til guðs því ekki gat annars inntaks í þessum heimi'. 1 dag þykir oklcur ljóst hversu flókna veröld við byggjum. Öryggið er horfið og greinandi hugsun hefur lagt undir sig vitund okkar og leitin veriö hafin með skynsemi að leiðarstjörnu og — ef til vill þegar úrelta — efnishyggju á fyrirbæri náttúrunnar að áttavita, í stað dularfullrar opinberunar og trúar- legs innsæis í veruleikann. Listin hef- ur beinzt að heiminum sem við byggj- um, mönnunum sjálfum „herrum“ hans, jöfnum í eymd, angist og einveru og kannski í baráttu, leit og draumi. En aflvakarnir hafa ekki breytzt, eitthvað er samt með okkur sjálfum; ávallt er- um við að leita tilveru okkar tilgangs og okkur sjálfum skýringar. Og þannig er listin sem vísindi og heimspeki eilíf leit um þessi svið, spyr list sem heim- speki eilífrar spurnar: Hvers vegna er ég hér, og hvert er för minni heitið ? * * • Ef listin er að eðli svo djúpt bundin hinni miklu spurn um tilveru manns, svo nátengd leit hans að ljósi, hversu er hún þá háð kröfu um skemmtun og dægradvöl, hversu má hún færa mann- inum gleði eða ánægju? Getur verið um þriðju víddina að ræða þar sem skemmt- unin er? Fram til þessa höfum við einungis rætt listina eins og hún snýr að lista- manninum sjálfum, sköpuði hennar. Reynt hefur verið að lýsa þeirri aðalætl- an (funktion) sem hún hlýtur frá hendi hans: að tjá hann, að tjá tvo heima í verki: hinn ytri er snýr að listamanni og krefur rúms í sál hans og hinn sem býr í brjósti honum og rís öndverður, talar til okkar. Það hefur hafið göngu í honum. En til er enn ein hlið, og ef til vill engu ómerkari en hinar: Listaverk- ið fullskapað á sér líf í tilveru okkar, talar til okltar. Það hefur hafið göngu inn í heim okkar hinna. Gleðin er eitt hinna mikilvægu ein- kenna listar, að svo miklu leyti sem hún snertir okkur hin, að svo miklu leyti sem hún er töluð til okkar fremur en af listamanninum. Það getur valdið gleði okkar sem olli listamanninum þjáningu, er iiann skóp verkið og báðar tilfinning- arnar jafnsannar. Því listamaður hefur fært þjáningu sína í búning forms, og formið, fagurfræðilegt inntak, gleður manninn. Gleðin er eigind listarinnar sem snýr að þeim sem nýtur hennar fremur en þeim sem skapar. Sköpunar- gleðin er óskyld þessari, og liggur frek- ar í valdi listamanns yfir efninu, í sigri hans á forminu en í áhrifunum frá loknu verki sem er gleðivaldur okkar. Skemmtun er flókið hugtak sem mað- urinn sjálfur, úr því hún er til vegna hans, talar til hans. .. . Nytsemd henn- ar ræður inntaki, nytsemd hennar er að gefa manninum ánægju, svipta hann sorg og áhyggjum. Það er augljóst að skemmtun manna er breytingum háð í formi er aldir líða, að sama skapi og áhyggjur, áhugamál og allur sjónhring- ur manns. Listin getur nýtt hana, gefið henni fagurfræðilega ásýnd og þannig brotið vandamálunum er hún fæst við leið inn að vitund og hjarta mannsins. Ef til vill er hin fagurfræðilega eigind listar sú sem greinir til dæmis milli bókmennta og heimspeki. Vakarnir eru hinir sömu: leita, spyrja, skilja. En heimspekin beitir huglægri röksemda- færslu, hugsar á rökrænan hátt, er ekki hlutbundin. Listin fer leið formsins sem er notið af manni, vinnur mótstöðu efn- is og manns á fagurfræðilegan hátt. TlMARITIÐ VAKI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.