Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 115

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 115
form og almenn viðfangsefni listarinn- ar sem þeim eru háð. Eitthvað á eilífan staðaldur í straumiðu verðandinnar. Fyrrum beindist listsköpunin til guðs því ekki gat annars inntaks í þessum heimi'. 1 dag þykir oklcur ljóst hversu flókna veröld við byggjum. Öryggið er horfið og greinandi hugsun hefur lagt undir sig vitund okkar og leitin veriö hafin með skynsemi að leiðarstjörnu og — ef til vill þegar úrelta — efnishyggju á fyrirbæri náttúrunnar að áttavita, í stað dularfullrar opinberunar og trúar- legs innsæis í veruleikann. Listin hef- ur beinzt að heiminum sem við byggj- um, mönnunum sjálfum „herrum“ hans, jöfnum í eymd, angist og einveru og kannski í baráttu, leit og draumi. En aflvakarnir hafa ekki breytzt, eitthvað er samt með okkur sjálfum; ávallt er- um við að leita tilveru okkar tilgangs og okkur sjálfum skýringar. Og þannig er listin sem vísindi og heimspeki eilíf leit um þessi svið, spyr list sem heim- speki eilífrar spurnar: Hvers vegna er ég hér, og hvert er för minni heitið ? * * • Ef listin er að eðli svo djúpt bundin hinni miklu spurn um tilveru manns, svo nátengd leit hans að ljósi, hversu er hún þá háð kröfu um skemmtun og dægradvöl, hversu má hún færa mann- inum gleði eða ánægju? Getur verið um þriðju víddina að ræða þar sem skemmt- unin er? Fram til þessa höfum við einungis rætt listina eins og hún snýr að lista- manninum sjálfum, sköpuði hennar. Reynt hefur verið að lýsa þeirri aðalætl- an (funktion) sem hún hlýtur frá hendi hans: að tjá hann, að tjá tvo heima í verki: hinn ytri er snýr að listamanni og krefur rúms í sál hans og hinn sem býr í brjósti honum og rís öndverður, talar til okkar. Það hefur hafið göngu í honum. En til er enn ein hlið, og ef til vill engu ómerkari en hinar: Listaverk- ið fullskapað á sér líf í tilveru okkar, talar til okltar. Það hefur hafið göngu inn í heim okkar hinna. Gleðin er eitt hinna mikilvægu ein- kenna listar, að svo miklu leyti sem hún snertir okkur hin, að svo miklu leyti sem hún er töluð til okkar fremur en af listamanninum. Það getur valdið gleði okkar sem olli listamanninum þjáningu, er iiann skóp verkið og báðar tilfinning- arnar jafnsannar. Því listamaður hefur fært þjáningu sína í búning forms, og formið, fagurfræðilegt inntak, gleður manninn. Gleðin er eigind listarinnar sem snýr að þeim sem nýtur hennar fremur en þeim sem skapar. Sköpunar- gleðin er óskyld þessari, og liggur frek- ar í valdi listamanns yfir efninu, í sigri hans á forminu en í áhrifunum frá loknu verki sem er gleðivaldur okkar. Skemmtun er flókið hugtak sem mað- urinn sjálfur, úr því hún er til vegna hans, talar til hans. .. . Nytsemd henn- ar ræður inntaki, nytsemd hennar er að gefa manninum ánægju, svipta hann sorg og áhyggjum. Það er augljóst að skemmtun manna er breytingum háð í formi er aldir líða, að sama skapi og áhyggjur, áhugamál og allur sjónhring- ur manns. Listin getur nýtt hana, gefið henni fagurfræðilega ásýnd og þannig brotið vandamálunum er hún fæst við leið inn að vitund og hjarta mannsins. Ef til vill er hin fagurfræðilega eigind listar sú sem greinir til dæmis milli bókmennta og heimspeki. Vakarnir eru hinir sömu: leita, spyrja, skilja. En heimspekin beitir huglægri röksemda- færslu, hugsar á rökrænan hátt, er ekki hlutbundin. Listin fer leið formsins sem er notið af manni, vinnur mótstöðu efn- is og manns á fagurfræðilegan hátt. TlMARITIÐ VAKI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.