Hugur - 01.06.2008, Síða 11

Hugur - 01.06.2008, Síða 11
Erindi Konjusíusar viö samtímann 9 að staðhæfa að asísk heimspeki hafi ekkert fram að færa - þá geta þeir réttlætt fyrir sjálfum sér að þurfa ekki að leggja það á sig að kynna sér hana. Hins vegar er ég bjartsýnn á framtíðina þar sem ég verð var við aukinn áhuga á asískri heim- speki meðal yngri heimspekinga sem finna í henni nýstárlega vinkla til að nálgast grundvallarviðfangsefni heimspekinnar. Mápá hugsa sér að heimspeki sem á uppruna sinn í öðrum menningarhefðum kenni okkur að spyrja annars konar spurninga? Vissulega. Asísk heimspeki getur til dæmis opnað augu okkar fyrir því að ýmsar spurningar okkar, sem við höfum talið vera altækar, eru í raun háðar menningu, tíma eða málfræðilegri formgerð tungumálsins. Sem dæmi má taka tvíhyggju anda og efnis sem einfaldlega er ekki hægt að setja fram á forn-kínversku. Af því má annað hvort draga þá ályktun að Kínverjarnir hafi verið svona heimskir, sem er augljóslega fráleitt, eða að tvíhyggjan sjálf sé að minnsta kosti að hluta til háð merkingar- og setningarfræðilegum sérkennum indó-evrópskra tungumála. Þú segist vera bjartsýnn á að áhugi á annars konar heimspeki muni aukast ífram- tíðinni. Um pessar mundir er allt sem snýr að Kína mikið í umræðunni og kínversk heimspeki, einkum konfusíusarhyggja, hefurað nokkru leyti notið go'ðs afpeirri athygli. Telurðu að konjusíusarhyggja sé að sœkja isig veðrið í heiminum og að hún muni leika stœrra hlutverk íheimspekilegri umræðu á næstunni? Ég hygg að konfusíusarhyggja verði meira áberandi í heimspekilegri umræðu í framtíðinni, einkum vegna þess að hún fæst við ýmsar spurningar sem brenna mjög á fólki í nútímanum og snúast um það að finna merkingu í heimi og lífi sem virðast með öllu merkingarlaus. Þar að auki gerir hún þetta án þess að gera kröfu um að fallist verði á tiltekna frumspeki eða guðfræði. I kristni, gyðingdómi, íslam, búddisma og hindúisma er að finna frábæra innsýn af ýmsu tagi en sá sem ædar raunverulega að tileinka sér þessar stefnur þarf að taka trú á ýmislegt sem erfitt er að samræma nútíma eðlisfræði og líffræði. Konfusíusarhyggja gerir ekki neina sambærilega kröfu. Auk þess teflir konfusíusarhyggjan fram áhugaverðum valkosti gegn hinu sértæka sjálfshugtaki sem nú ræður ríkjum í pólitískri og siðferðilegri hugsun í veröldinni en er bersýnilega ekki að auka réttlæti og jöfnuð í henni. Konfúsíusarhyggja gæti með þessum hætti leiðrétt þá gegndarlausu einstaklings- hyggju sem hefur rutt sér til rúms á Vesturlöndum allt frá upplýsingunni. Konfúsíusarhyggja hefúr einnig fengið meiri athygli en áður Jyrir að vera einhvers konar aflvaki efnahagsuppgangsins íAustur-Asíu. Já, hér áttu við hina svoköfluðu „smádreka" eða „smátígra" í Asíu, þ.e. Suður- Kóreu, Tævan, Singapúr og Hong Kong. Efnahagsuppgangur á þessum svæðum er stundum kenndur við „konfusíska kraftaverkið". Það er að vissu leyti villandi að kenna þennan efnahagsuppgang við konfúsíusarhyggju því konfúsíusarsinnar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.