Hugur - 01.06.2008, Page 13

Hugur - 01.06.2008, Page 13
Erindi Konjusiusar við samtímann ii að konfósískir hugsuðir hefðu fengið nægilegt svigrúm til að mæta aðstæðum á öðrum forsendum. Það er ómögulegt að vita. Hvað sem því líður voru það öðrum fremur konfósískir hugsuðir sem mættu mikilli andstöðu í 4. maí-hreyfingunni 1919 og jafnvel fyrir það. Hershöfðingjarnir og stjórnspekingarnir Zeng Guofan og Li Hongzhang voru ef til vill síðustu eiginlegu konfósíusarsinnarnir en þeir voru báðir látnir þegar komið var fram á tuttugustu öld. Svo fékk konfósíusar- hyggja slæma útreið á tíma marxismans, einkum í menningarbyltingunni. En það var raunar unnið gegn henni áður en allt þetta gekk í garð. I fornöld voru það móistar, löghyggjumenn og daóistar sem herjuðu á hana; hún féll síðan í skugg- ann af búddisma í nærri þúsund ár; fékk svo harða samkeppni frá kristindómi og nokkru síðar frá marxisma, heimspeki Deweys og lýðræðishyggju. Hins vegar hefór hún staðið þetta allt saman af sér sem bendir til þess að hún hafi vissulega eitthvað að bjóða, ekki einungis í fortíðinni heldur á öllum tímum, og ekki endi- lega bara fyrir Kínverja heldur fyrir allt mannkyn. Það kann auðvitað að vera að ég hafi rangt fyrir mér hvað þetta varðar en sú aukna athygli sem konfósíusarhyggja hefór notið að undanfornu kemur mér alls ekki á óvart. Svo er önnur ástæða sem snýr sérstaklega að Kínverjum. I þeirra huga er ein áleitnasta spurning nútímans sú hvað það merkir að vera kínverskur. Kínverskum stjórnvöldum hefor með öllu mistekist að búa til eiginlega þjóðarvitund. Menningarbyltingin markaði pólitískt gjaldþrot þeirra og atburðirnir þann 4. júní 1989 siðferðilegt gjaldþrot. A meðal þeirra fræðimanna sem ég þekki í Kína er enginn sem laðast að marxisma. Á hinn bóginn vita þeir vel að græðgisvæðing taumlausrar markaðshyggju er ekki heldur vænleg til að stuðla að blómlegu samfélagslífi í nútíð og framtíð. Spurningin um merkingu h'fsins er því alls ekki bara áleitin gagnvart ungu fólki á Vesturlöndum, heldur kemur hún ekki síður við Kínverja og tengist beinh'nis þeirri spurningu hvað það merkir að vera Kínverji á tuttugustuogfyrstu öldinni. Og eins og ég hef margoft sagt við starfsbræður mína í Kína neyðast þeir til að horfast í augu við Konfósíus til að geta svarað þeirri spurningu. Þeir geta breytt honum, fahist á hann eða hafnað honum, en hvað svo sem þeir gera við hann er hann tvímælalaust óaðskiljanlegur þáttur þess hvað það merkir að vera Kínverji í samtímanum. Þegar heimspeki annarra menningarheima hefur verið kennd innan vestrænna heim- spekideilda hefur löngum verið rœtt um „samanburðarheimspeki“, eins og til að réttlæta að par sé einnig lögð stund á heimspeki sem ekki á rœtur í vestrænni hefð. Dæmi um petta er heimspekideild Hawaii-háskóla sem öðrum fremur hefur lagt áherslu á astska heimspeki. En er einhver pörf á að tala um „samanburðarheimspeki “? Er petta ekki einfaldlega allt heimspeki? Sú grein sem kennd er við „samanburðarheimspeki" á sér mjög langa hefð. Að mínum dómi á hún sér mjög vafasama fortíð, afar bjarta nútíð en alls enga fram- tíð. Vafasöm fortíðin helgast af því að hún var að mestu ástunduð af trúboðum sem reyndu að komast að því að hversu miklu eða litlu leyti kínversk heimspeki væri samrýmanleg kristindómi. Hún er spennandi í dag, því þeir sem fást við samanburðarheimspeki eða kínverska heimspeki með hliðsjón af hinni vestrænu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.