Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 13

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 13
Erindi Konjusiusar við samtímann ii að konfósískir hugsuðir hefðu fengið nægilegt svigrúm til að mæta aðstæðum á öðrum forsendum. Það er ómögulegt að vita. Hvað sem því líður voru það öðrum fremur konfósískir hugsuðir sem mættu mikilli andstöðu í 4. maí-hreyfingunni 1919 og jafnvel fyrir það. Hershöfðingjarnir og stjórnspekingarnir Zeng Guofan og Li Hongzhang voru ef til vill síðustu eiginlegu konfósíusarsinnarnir en þeir voru báðir látnir þegar komið var fram á tuttugustu öld. Svo fékk konfósíusar- hyggja slæma útreið á tíma marxismans, einkum í menningarbyltingunni. En það var raunar unnið gegn henni áður en allt þetta gekk í garð. I fornöld voru það móistar, löghyggjumenn og daóistar sem herjuðu á hana; hún féll síðan í skugg- ann af búddisma í nærri þúsund ár; fékk svo harða samkeppni frá kristindómi og nokkru síðar frá marxisma, heimspeki Deweys og lýðræðishyggju. Hins vegar hefór hún staðið þetta allt saman af sér sem bendir til þess að hún hafi vissulega eitthvað að bjóða, ekki einungis í fortíðinni heldur á öllum tímum, og ekki endi- lega bara fyrir Kínverja heldur fyrir allt mannkyn. Það kann auðvitað að vera að ég hafi rangt fyrir mér hvað þetta varðar en sú aukna athygli sem konfósíusarhyggja hefór notið að undanfornu kemur mér alls ekki á óvart. Svo er önnur ástæða sem snýr sérstaklega að Kínverjum. I þeirra huga er ein áleitnasta spurning nútímans sú hvað það merkir að vera kínverskur. Kínverskum stjórnvöldum hefor með öllu mistekist að búa til eiginlega þjóðarvitund. Menningarbyltingin markaði pólitískt gjaldþrot þeirra og atburðirnir þann 4. júní 1989 siðferðilegt gjaldþrot. A meðal þeirra fræðimanna sem ég þekki í Kína er enginn sem laðast að marxisma. Á hinn bóginn vita þeir vel að græðgisvæðing taumlausrar markaðshyggju er ekki heldur vænleg til að stuðla að blómlegu samfélagslífi í nútíð og framtíð. Spurningin um merkingu h'fsins er því alls ekki bara áleitin gagnvart ungu fólki á Vesturlöndum, heldur kemur hún ekki síður við Kínverja og tengist beinh'nis þeirri spurningu hvað það merkir að vera Kínverji á tuttugustuogfyrstu öldinni. Og eins og ég hef margoft sagt við starfsbræður mína í Kína neyðast þeir til að horfast í augu við Konfósíus til að geta svarað þeirri spurningu. Þeir geta breytt honum, fahist á hann eða hafnað honum, en hvað svo sem þeir gera við hann er hann tvímælalaust óaðskiljanlegur þáttur þess hvað það merkir að vera Kínverji í samtímanum. Þegar heimspeki annarra menningarheima hefur verið kennd innan vestrænna heim- spekideilda hefur löngum verið rœtt um „samanburðarheimspeki“, eins og til að réttlæta að par sé einnig lögð stund á heimspeki sem ekki á rœtur í vestrænni hefð. Dæmi um petta er heimspekideild Hawaii-háskóla sem öðrum fremur hefur lagt áherslu á astska heimspeki. En er einhver pörf á að tala um „samanburðarheimspeki “? Er petta ekki einfaldlega allt heimspeki? Sú grein sem kennd er við „samanburðarheimspeki" á sér mjög langa hefð. Að mínum dómi á hún sér mjög vafasama fortíð, afar bjarta nútíð en alls enga fram- tíð. Vafasöm fortíðin helgast af því að hún var að mestu ástunduð af trúboðum sem reyndu að komast að því að hversu miklu eða litlu leyti kínversk heimspeki væri samrýmanleg kristindómi. Hún er spennandi í dag, því þeir sem fást við samanburðarheimspeki eða kínverska heimspeki með hliðsjón af hinni vestrænu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.