Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 13

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 13
Erindi Konjusiusar við samtímann ii að konfósískir hugsuðir hefðu fengið nægilegt svigrúm til að mæta aðstæðum á öðrum forsendum. Það er ómögulegt að vita. Hvað sem því líður voru það öðrum fremur konfósískir hugsuðir sem mættu mikilli andstöðu í 4. maí-hreyfingunni 1919 og jafnvel fyrir það. Hershöfðingjarnir og stjórnspekingarnir Zeng Guofan og Li Hongzhang voru ef til vill síðustu eiginlegu konfósíusarsinnarnir en þeir voru báðir látnir þegar komið var fram á tuttugustu öld. Svo fékk konfósíusar- hyggja slæma útreið á tíma marxismans, einkum í menningarbyltingunni. En það var raunar unnið gegn henni áður en allt þetta gekk í garð. I fornöld voru það móistar, löghyggjumenn og daóistar sem herjuðu á hana; hún féll síðan í skugg- ann af búddisma í nærri þúsund ár; fékk svo harða samkeppni frá kristindómi og nokkru síðar frá marxisma, heimspeki Deweys og lýðræðishyggju. Hins vegar hefór hún staðið þetta allt saman af sér sem bendir til þess að hún hafi vissulega eitthvað að bjóða, ekki einungis í fortíðinni heldur á öllum tímum, og ekki endi- lega bara fyrir Kínverja heldur fyrir allt mannkyn. Það kann auðvitað að vera að ég hafi rangt fyrir mér hvað þetta varðar en sú aukna athygli sem konfósíusarhyggja hefór notið að undanfornu kemur mér alls ekki á óvart. Svo er önnur ástæða sem snýr sérstaklega að Kínverjum. I þeirra huga er ein áleitnasta spurning nútímans sú hvað það merkir að vera kínverskur. Kínverskum stjórnvöldum hefor með öllu mistekist að búa til eiginlega þjóðarvitund. Menningarbyltingin markaði pólitískt gjaldþrot þeirra og atburðirnir þann 4. júní 1989 siðferðilegt gjaldþrot. A meðal þeirra fræðimanna sem ég þekki í Kína er enginn sem laðast að marxisma. Á hinn bóginn vita þeir vel að græðgisvæðing taumlausrar markaðshyggju er ekki heldur vænleg til að stuðla að blómlegu samfélagslífi í nútíð og framtíð. Spurningin um merkingu h'fsins er því alls ekki bara áleitin gagnvart ungu fólki á Vesturlöndum, heldur kemur hún ekki síður við Kínverja og tengist beinh'nis þeirri spurningu hvað það merkir að vera Kínverji á tuttugustuogfyrstu öldinni. Og eins og ég hef margoft sagt við starfsbræður mína í Kína neyðast þeir til að horfast í augu við Konfósíus til að geta svarað þeirri spurningu. Þeir geta breytt honum, fahist á hann eða hafnað honum, en hvað svo sem þeir gera við hann er hann tvímælalaust óaðskiljanlegur þáttur þess hvað það merkir að vera Kínverji í samtímanum. Þegar heimspeki annarra menningarheima hefur verið kennd innan vestrænna heim- spekideilda hefur löngum verið rœtt um „samanburðarheimspeki“, eins og til að réttlæta að par sé einnig lögð stund á heimspeki sem ekki á rœtur í vestrænni hefð. Dæmi um petta er heimspekideild Hawaii-háskóla sem öðrum fremur hefur lagt áherslu á astska heimspeki. En er einhver pörf á að tala um „samanburðarheimspeki “? Er petta ekki einfaldlega allt heimspeki? Sú grein sem kennd er við „samanburðarheimspeki" á sér mjög langa hefð. Að mínum dómi á hún sér mjög vafasama fortíð, afar bjarta nútíð en alls enga fram- tíð. Vafasöm fortíðin helgast af því að hún var að mestu ástunduð af trúboðum sem reyndu að komast að því að hversu miklu eða litlu leyti kínversk heimspeki væri samrýmanleg kristindómi. Hún er spennandi í dag, því þeir sem fást við samanburðarheimspeki eða kínverska heimspeki með hliðsjón af hinni vestrænu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.