Hugur - 01.06.2008, Page 15

Hugur - 01.06.2008, Page 15
Erindi Konjusíusar við samtimann 13 raun kjarni helgiathafnadeilunnar undir lok sautjándu aldar þar sem svonefndir aðlögunarsinnar, sem áttu rætur sínar að rekja til hugmynda ítalska trúboðans Matteo Ricci, héldu því fram að trú Kínverja væri fyrst og fremst borgaraleg og að grundvaUarhugsun konfúsíusarhyggju væri fullkomlega samrýmanleg kristin- dómi. Andstæðingar þeirra neituðu þessu harðlega, sigruðu að lokum og eftir það snerust fáir Kínverjar til kaþólsku um langa hríð. En þetta tengist raunar því sem við ræddum í upphafi, að vestrænir heimspekingar hafa almennt ekki tekið kínverska heimspeki alvarlega. Undantekningar voru þó vissulega til, eins og til dæmis Leibniz sem tók hana mjög alvarlega og taldi af fullri einlægni að Evrópa gæti lært mikið af, og ekki bara um, Kína. En Leibniz taldi sig hafa fundið „hina hreinustu kristni“ í kinverskri menningu. Hann vildi meina að ef hann gæti sýnt fram á að Evrópa og Kína væru annars veg- ar fulltrúar öndverðra póla í hugsun og hugmyndaskilningi en ættu hins vegar svo ótrúlega margt sameiginlegt, þá væri hugsanlegt að meta mætti gervallan heiminn með hliðsjón af þessum kvarða, og þar með myndi loks opnast sá möguleiki að binda enda í eitt skipti fyrir öll á stríð sem háð væru í nafni hugmyndaágreinings. Þetta var hans hugsjón. Séð frá þessu sjónarhorni er um að ræða siðferðileg frem- ur en aðferðafræðileg rök fyrir því að leita þess sem er sameiginlegt í mismunandi menningarheimum, því ef framandi þjóðir reynast ekki svo frábrugðnar þegar allt kemur til alls er mun erfiðara að réttlæta illa meðferð á þeim. Sjálfur einbeiti ég mér að andstæðunum vegna þess að ég á öðru fremur í samræðum við aðra rökgreiningarheimspekinga og þar vakir fyrir mér að sýna þeim hversu mikið þeir gefa sér í ályktunum sínum. Snúum okkurpá aðeins að innviðum kinverskrar heimspeki. Því er oft haldið fram að kínversk heimspeki se' mjög hagnýt í eðli sínu. I hinu konfúsíska fomriti Zhongyong, svo dæmise'tekið, er„viska"(zhi) skilin sem „súgeta að haga lífisínu sem best“en hún er klárlega ekki sambærileg við fræðilega skilningsgáfu eða teóríu ígrískri hugsun. Er yfirhöfuð gerlegt að sleppapessum fræðilegapætti? Þótt kínversk heimspeki sé margvísleg og af ýmsu tagi er það rétt að í megin- atriðum hneigist hún síður til að huga að fræðilegum grundvelli þekkingar en mannlegum lífsmáta. Að mínu mati er þetta vegna þess að í kínverskri heimspeki er ekki gerður skarpur greinarmunur á rökhugsun og tilfinningum, af þeirri ein- földu ástæðu að tungumálið kemur í veg fyrir slíkan greinarmun. Þess vegna gæti hreinn fræðileiki, teóría, aldrei náð yfirhöndinni í kínverskri hugsun, enda myndu Kínveijar h'ta svo á að slíkur hreinn fræðileiki sem sniðgengur þær tilfinningar sem tengjast þekkingu og visku sé ekki þáttur í lífinu eins og það er í raun og veru. Það er unnt að svara með nákvæmni þeirri hrollvekjandi spurningu hvern- ig skilvirkast sé að standa að fjöldamorðum, h'kt og gyðingar urðu fyrir í seinni heimsstyrjöldinni, en sh'kt svar krefst hreinnar tæknilegrar hugsunar sem útilokar ahar tilfinningar. Um leið og tilfinningum er hleypt að fellur spurningin um sjálfa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.