Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 15

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 15
Erindi Konjusíusar við samtimann 13 raun kjarni helgiathafnadeilunnar undir lok sautjándu aldar þar sem svonefndir aðlögunarsinnar, sem áttu rætur sínar að rekja til hugmynda ítalska trúboðans Matteo Ricci, héldu því fram að trú Kínverja væri fyrst og fremst borgaraleg og að grundvaUarhugsun konfúsíusarhyggju væri fullkomlega samrýmanleg kristin- dómi. Andstæðingar þeirra neituðu þessu harðlega, sigruðu að lokum og eftir það snerust fáir Kínverjar til kaþólsku um langa hríð. En þetta tengist raunar því sem við ræddum í upphafi, að vestrænir heimspekingar hafa almennt ekki tekið kínverska heimspeki alvarlega. Undantekningar voru þó vissulega til, eins og til dæmis Leibniz sem tók hana mjög alvarlega og taldi af fullri einlægni að Evrópa gæti lært mikið af, og ekki bara um, Kína. En Leibniz taldi sig hafa fundið „hina hreinustu kristni“ í kinverskri menningu. Hann vildi meina að ef hann gæti sýnt fram á að Evrópa og Kína væru annars veg- ar fulltrúar öndverðra póla í hugsun og hugmyndaskilningi en ættu hins vegar svo ótrúlega margt sameiginlegt, þá væri hugsanlegt að meta mætti gervallan heiminn með hliðsjón af þessum kvarða, og þar með myndi loks opnast sá möguleiki að binda enda í eitt skipti fyrir öll á stríð sem háð væru í nafni hugmyndaágreinings. Þetta var hans hugsjón. Séð frá þessu sjónarhorni er um að ræða siðferðileg frem- ur en aðferðafræðileg rök fyrir því að leita þess sem er sameiginlegt í mismunandi menningarheimum, því ef framandi þjóðir reynast ekki svo frábrugðnar þegar allt kemur til alls er mun erfiðara að réttlæta illa meðferð á þeim. Sjálfur einbeiti ég mér að andstæðunum vegna þess að ég á öðru fremur í samræðum við aðra rökgreiningarheimspekinga og þar vakir fyrir mér að sýna þeim hversu mikið þeir gefa sér í ályktunum sínum. Snúum okkurpá aðeins að innviðum kinverskrar heimspeki. Því er oft haldið fram að kínversk heimspeki se' mjög hagnýt í eðli sínu. I hinu konfúsíska fomriti Zhongyong, svo dæmise'tekið, er„viska"(zhi) skilin sem „súgeta að haga lífisínu sem best“en hún er klárlega ekki sambærileg við fræðilega skilningsgáfu eða teóríu ígrískri hugsun. Er yfirhöfuð gerlegt að sleppapessum fræðilegapætti? Þótt kínversk heimspeki sé margvísleg og af ýmsu tagi er það rétt að í megin- atriðum hneigist hún síður til að huga að fræðilegum grundvelli þekkingar en mannlegum lífsmáta. Að mínu mati er þetta vegna þess að í kínverskri heimspeki er ekki gerður skarpur greinarmunur á rökhugsun og tilfinningum, af þeirri ein- földu ástæðu að tungumálið kemur í veg fyrir slíkan greinarmun. Þess vegna gæti hreinn fræðileiki, teóría, aldrei náð yfirhöndinni í kínverskri hugsun, enda myndu Kínveijar h'ta svo á að slíkur hreinn fræðileiki sem sniðgengur þær tilfinningar sem tengjast þekkingu og visku sé ekki þáttur í lífinu eins og það er í raun og veru. Það er unnt að svara með nákvæmni þeirri hrollvekjandi spurningu hvern- ig skilvirkast sé að standa að fjöldamorðum, h'kt og gyðingar urðu fyrir í seinni heimsstyrjöldinni, en sh'kt svar krefst hreinnar tæknilegrar hugsunar sem útilokar ahar tilfinningar. Um leið og tilfinningum er hleypt að fellur spurningin um sjálfa
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.