Hugur - 01.06.2008, Síða 15

Hugur - 01.06.2008, Síða 15
Erindi Konjusíusar við samtimann 13 raun kjarni helgiathafnadeilunnar undir lok sautjándu aldar þar sem svonefndir aðlögunarsinnar, sem áttu rætur sínar að rekja til hugmynda ítalska trúboðans Matteo Ricci, héldu því fram að trú Kínverja væri fyrst og fremst borgaraleg og að grundvaUarhugsun konfúsíusarhyggju væri fullkomlega samrýmanleg kristin- dómi. Andstæðingar þeirra neituðu þessu harðlega, sigruðu að lokum og eftir það snerust fáir Kínverjar til kaþólsku um langa hríð. En þetta tengist raunar því sem við ræddum í upphafi, að vestrænir heimspekingar hafa almennt ekki tekið kínverska heimspeki alvarlega. Undantekningar voru þó vissulega til, eins og til dæmis Leibniz sem tók hana mjög alvarlega og taldi af fullri einlægni að Evrópa gæti lært mikið af, og ekki bara um, Kína. En Leibniz taldi sig hafa fundið „hina hreinustu kristni“ í kinverskri menningu. Hann vildi meina að ef hann gæti sýnt fram á að Evrópa og Kína væru annars veg- ar fulltrúar öndverðra póla í hugsun og hugmyndaskilningi en ættu hins vegar svo ótrúlega margt sameiginlegt, þá væri hugsanlegt að meta mætti gervallan heiminn með hliðsjón af þessum kvarða, og þar með myndi loks opnast sá möguleiki að binda enda í eitt skipti fyrir öll á stríð sem háð væru í nafni hugmyndaágreinings. Þetta var hans hugsjón. Séð frá þessu sjónarhorni er um að ræða siðferðileg frem- ur en aðferðafræðileg rök fyrir því að leita þess sem er sameiginlegt í mismunandi menningarheimum, því ef framandi þjóðir reynast ekki svo frábrugðnar þegar allt kemur til alls er mun erfiðara að réttlæta illa meðferð á þeim. Sjálfur einbeiti ég mér að andstæðunum vegna þess að ég á öðru fremur í samræðum við aðra rökgreiningarheimspekinga og þar vakir fyrir mér að sýna þeim hversu mikið þeir gefa sér í ályktunum sínum. Snúum okkurpá aðeins að innviðum kinverskrar heimspeki. Því er oft haldið fram að kínversk heimspeki se' mjög hagnýt í eðli sínu. I hinu konfúsíska fomriti Zhongyong, svo dæmise'tekið, er„viska"(zhi) skilin sem „súgeta að haga lífisínu sem best“en hún er klárlega ekki sambærileg við fræðilega skilningsgáfu eða teóríu ígrískri hugsun. Er yfirhöfuð gerlegt að sleppapessum fræðilegapætti? Þótt kínversk heimspeki sé margvísleg og af ýmsu tagi er það rétt að í megin- atriðum hneigist hún síður til að huga að fræðilegum grundvelli þekkingar en mannlegum lífsmáta. Að mínu mati er þetta vegna þess að í kínverskri heimspeki er ekki gerður skarpur greinarmunur á rökhugsun og tilfinningum, af þeirri ein- földu ástæðu að tungumálið kemur í veg fyrir slíkan greinarmun. Þess vegna gæti hreinn fræðileiki, teóría, aldrei náð yfirhöndinni í kínverskri hugsun, enda myndu Kínveijar h'ta svo á að slíkur hreinn fræðileiki sem sniðgengur þær tilfinningar sem tengjast þekkingu og visku sé ekki þáttur í lífinu eins og það er í raun og veru. Það er unnt að svara með nákvæmni þeirri hrollvekjandi spurningu hvern- ig skilvirkast sé að standa að fjöldamorðum, h'kt og gyðingar urðu fyrir í seinni heimsstyrjöldinni, en sh'kt svar krefst hreinnar tæknilegrar hugsunar sem útilokar ahar tilfinningar. Um leið og tilfinningum er hleypt að fellur spurningin um sjálfa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.