Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 15

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 15
Erindi Konjusíusar við samtimann 13 raun kjarni helgiathafnadeilunnar undir lok sautjándu aldar þar sem svonefndir aðlögunarsinnar, sem áttu rætur sínar að rekja til hugmynda ítalska trúboðans Matteo Ricci, héldu því fram að trú Kínverja væri fyrst og fremst borgaraleg og að grundvaUarhugsun konfúsíusarhyggju væri fullkomlega samrýmanleg kristin- dómi. Andstæðingar þeirra neituðu þessu harðlega, sigruðu að lokum og eftir það snerust fáir Kínverjar til kaþólsku um langa hríð. En þetta tengist raunar því sem við ræddum í upphafi, að vestrænir heimspekingar hafa almennt ekki tekið kínverska heimspeki alvarlega. Undantekningar voru þó vissulega til, eins og til dæmis Leibniz sem tók hana mjög alvarlega og taldi af fullri einlægni að Evrópa gæti lært mikið af, og ekki bara um, Kína. En Leibniz taldi sig hafa fundið „hina hreinustu kristni“ í kinverskri menningu. Hann vildi meina að ef hann gæti sýnt fram á að Evrópa og Kína væru annars veg- ar fulltrúar öndverðra póla í hugsun og hugmyndaskilningi en ættu hins vegar svo ótrúlega margt sameiginlegt, þá væri hugsanlegt að meta mætti gervallan heiminn með hliðsjón af þessum kvarða, og þar með myndi loks opnast sá möguleiki að binda enda í eitt skipti fyrir öll á stríð sem háð væru í nafni hugmyndaágreinings. Þetta var hans hugsjón. Séð frá þessu sjónarhorni er um að ræða siðferðileg frem- ur en aðferðafræðileg rök fyrir því að leita þess sem er sameiginlegt í mismunandi menningarheimum, því ef framandi þjóðir reynast ekki svo frábrugðnar þegar allt kemur til alls er mun erfiðara að réttlæta illa meðferð á þeim. Sjálfur einbeiti ég mér að andstæðunum vegna þess að ég á öðru fremur í samræðum við aðra rökgreiningarheimspekinga og þar vakir fyrir mér að sýna þeim hversu mikið þeir gefa sér í ályktunum sínum. Snúum okkurpá aðeins að innviðum kinverskrar heimspeki. Því er oft haldið fram að kínversk heimspeki se' mjög hagnýt í eðli sínu. I hinu konfúsíska fomriti Zhongyong, svo dæmise'tekið, er„viska"(zhi) skilin sem „súgeta að haga lífisínu sem best“en hún er klárlega ekki sambærileg við fræðilega skilningsgáfu eða teóríu ígrískri hugsun. Er yfirhöfuð gerlegt að sleppapessum fræðilegapætti? Þótt kínversk heimspeki sé margvísleg og af ýmsu tagi er það rétt að í megin- atriðum hneigist hún síður til að huga að fræðilegum grundvelli þekkingar en mannlegum lífsmáta. Að mínu mati er þetta vegna þess að í kínverskri heimspeki er ekki gerður skarpur greinarmunur á rökhugsun og tilfinningum, af þeirri ein- földu ástæðu að tungumálið kemur í veg fyrir slíkan greinarmun. Þess vegna gæti hreinn fræðileiki, teóría, aldrei náð yfirhöndinni í kínverskri hugsun, enda myndu Kínveijar h'ta svo á að slíkur hreinn fræðileiki sem sniðgengur þær tilfinningar sem tengjast þekkingu og visku sé ekki þáttur í lífinu eins og það er í raun og veru. Það er unnt að svara með nákvæmni þeirri hrollvekjandi spurningu hvern- ig skilvirkast sé að standa að fjöldamorðum, h'kt og gyðingar urðu fyrir í seinni heimsstyrjöldinni, en sh'kt svar krefst hreinnar tæknilegrar hugsunar sem útilokar ahar tilfinningar. Um leið og tilfinningum er hleypt að fellur spurningin um sjálfa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.