Hugur - 01.06.2008, Side 20

Hugur - 01.06.2008, Side 20
18 Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. Shun? Hann snýr sér einfaldlega í suður og allt gerist af sjálfu sér. I kaflanum „Reglugerðir konungsins" eftir Xunzi kemur fram að meginviðfangsefni kon- ungsins er að skipa í stöður hæfa stjórnendur og að framkvæma helgiathafnir sem æðsti fulltrúi menningarinnar. Það er allt og sumt. Það var lögð mikil áhersla á að valdhafinn ætti að ríkja en ekki stjórna og konfusíusarsinnar litu á hina fornu spekingskeisara með afar h'kum hætti og Englendingar líta á Eh'sabetu II í dag. Hún er æðsta lifandi tákn enskrar arfleifðar. Konfusíusarsinnar vildu síst af öllu fá ofvirka valdhafa sem skiptu sér af öllu. Margir telja að vegna þess að valdhafar skipuðu í stöður ráðherra og embættismanna innan kínverska regluveldisins hafi þeir verið hallir undir ahæði, en í heimspekiritunum er þetta hvergi að finna. Hvað segir Mensíus við Hui konung Liang-ríkis? „Upplýstu þjóðina, elskaðu þjóðina, njóttu þess að uppfýlla þarfir þjóðarinnar." Xunzi segir raunar að konungurinn verði stundum að vera virkur. Konungur á aldrei að ráðast á aðrar þjóðir en þarf stundum að verja sína eigin. En jafnvel samfélag byggt á stjórnleysi myndi gera hið sama og verja sig gegn utanaðkomandi árásum. A þessum forsendum held ég því samtímis fram, til dæmis í nýlegri grein, að kæra eigi núverandi forseta minn fyrir stríðsglæpi og að við eigum að leggja meiri rækt við fjölskyldu okkar, því ég tel að hugtök á borð við frjálshyggju og íhald séu orðin merkingarlaus. Vandinn, þá einkum hjá vinstristefnunni, felst í því að hafa snúið baki við fjölskyldunni og ættartengslunum og tekið upp hina sértæku hugmynd um einstaklinginn. Þannig hafa vinstri- og hægristefnan gert friðarsáttmála með því að hampa einstaklings- frelsinu, sjálfstæðinu, hinu sértæka á kostnað fjölskyldubundins vilja. Helst myndi ég því vilja leggja niður alla þessa merkimiða sem við heyrum í stjórnmála- umræðu nútímans. Þótt ég hafi ávallt verið hallari undir vinstristefnu er það ekki vinstristefna frjálslyndisstefnunnar, heldur fremur einhvers konar mannhyggja. Hvemig skilurðupá íhaldssemi Konfúsíusar? Á hinn besta mögulega hátt. Það er verkefni sérhverrar kynslóðar að spyrja sig að því hvaða þáttum menningarhefðarinnar ætti að viðhalda eins og þeir eru, hveijum ætti að breyta og hverjum ætti að kasta algerlega fyrir róða. I Samræðum Konfúsíusar er að mínu mati að finna ótal tilvitnanir í Konfusíus sem sýna að hann myndi spyrja sig sérhverrar þessara þriggja spurninga. En svo framarlega sem ég vil telja mig heimspeking og ekki bara ritskýranda konfusískra ritninga myndi ég segja að jafnvel þótt ég hafi rangt fyrir mér í þessari túlkun sit ég við minn keip og held fram þessari kröfu til kynslóðanna sem „rosemontískri" heimspeki sem er innblásin af konfusískri hugsun. Ef við klippum algerlega á hið Hðna vitum við ekki hver við erum, ef við meðtökum allt úr fortíðinni getum við ekki breytt okkur. Það er engin alhhða formúla til í þessu, en þetta er einmitt það sem fólk ætti að skiptast á skoðunum um og ræða, þ.e. í hvaða hefðir er vert að halda. Tu Weiming ogfleiri halda pvífram að konfúsíusarhyggja og lýðræði se'u fullkomlega samrýmanleg. Nú er Singapúr lýðræðisríkiformlega séð og oft lýst sem konfúsísku ríki,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.