Hugur - 01.06.2008, Page 20

Hugur - 01.06.2008, Page 20
18 Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. Shun? Hann snýr sér einfaldlega í suður og allt gerist af sjálfu sér. I kaflanum „Reglugerðir konungsins" eftir Xunzi kemur fram að meginviðfangsefni kon- ungsins er að skipa í stöður hæfa stjórnendur og að framkvæma helgiathafnir sem æðsti fulltrúi menningarinnar. Það er allt og sumt. Það var lögð mikil áhersla á að valdhafinn ætti að ríkja en ekki stjórna og konfusíusarsinnar litu á hina fornu spekingskeisara með afar h'kum hætti og Englendingar líta á Eh'sabetu II í dag. Hún er æðsta lifandi tákn enskrar arfleifðar. Konfusíusarsinnar vildu síst af öllu fá ofvirka valdhafa sem skiptu sér af öllu. Margir telja að vegna þess að valdhafar skipuðu í stöður ráðherra og embættismanna innan kínverska regluveldisins hafi þeir verið hallir undir ahæði, en í heimspekiritunum er þetta hvergi að finna. Hvað segir Mensíus við Hui konung Liang-ríkis? „Upplýstu þjóðina, elskaðu þjóðina, njóttu þess að uppfýlla þarfir þjóðarinnar." Xunzi segir raunar að konungurinn verði stundum að vera virkur. Konungur á aldrei að ráðast á aðrar þjóðir en þarf stundum að verja sína eigin. En jafnvel samfélag byggt á stjórnleysi myndi gera hið sama og verja sig gegn utanaðkomandi árásum. A þessum forsendum held ég því samtímis fram, til dæmis í nýlegri grein, að kæra eigi núverandi forseta minn fyrir stríðsglæpi og að við eigum að leggja meiri rækt við fjölskyldu okkar, því ég tel að hugtök á borð við frjálshyggju og íhald séu orðin merkingarlaus. Vandinn, þá einkum hjá vinstristefnunni, felst í því að hafa snúið baki við fjölskyldunni og ættartengslunum og tekið upp hina sértæku hugmynd um einstaklinginn. Þannig hafa vinstri- og hægristefnan gert friðarsáttmála með því að hampa einstaklings- frelsinu, sjálfstæðinu, hinu sértæka á kostnað fjölskyldubundins vilja. Helst myndi ég því vilja leggja niður alla þessa merkimiða sem við heyrum í stjórnmála- umræðu nútímans. Þótt ég hafi ávallt verið hallari undir vinstristefnu er það ekki vinstristefna frjálslyndisstefnunnar, heldur fremur einhvers konar mannhyggja. Hvemig skilurðupá íhaldssemi Konfúsíusar? Á hinn besta mögulega hátt. Það er verkefni sérhverrar kynslóðar að spyrja sig að því hvaða þáttum menningarhefðarinnar ætti að viðhalda eins og þeir eru, hveijum ætti að breyta og hverjum ætti að kasta algerlega fyrir róða. I Samræðum Konfúsíusar er að mínu mati að finna ótal tilvitnanir í Konfusíus sem sýna að hann myndi spyrja sig sérhverrar þessara þriggja spurninga. En svo framarlega sem ég vil telja mig heimspeking og ekki bara ritskýranda konfusískra ritninga myndi ég segja að jafnvel þótt ég hafi rangt fyrir mér í þessari túlkun sit ég við minn keip og held fram þessari kröfu til kynslóðanna sem „rosemontískri" heimspeki sem er innblásin af konfusískri hugsun. Ef við klippum algerlega á hið Hðna vitum við ekki hver við erum, ef við meðtökum allt úr fortíðinni getum við ekki breytt okkur. Það er engin alhhða formúla til í þessu, en þetta er einmitt það sem fólk ætti að skiptast á skoðunum um og ræða, þ.e. í hvaða hefðir er vert að halda. Tu Weiming ogfleiri halda pvífram að konfúsíusarhyggja og lýðræði se'u fullkomlega samrýmanleg. Nú er Singapúr lýðræðisríkiformlega séð og oft lýst sem konfúsísku ríki,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.